Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thiếu cơ sở giết mổ gia súc tập trung: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

17:22, 03/07/2024

Quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm là khâu quan trọng để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, ngăn chặn dịch bệnh trên đàn động vật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn rất nhiều cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, thậm chí có những địa phương chưa có cơ sở giết mổ tập trung khiến cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Hầu hết các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ đều tự phát, không có giấy phép đủ điều kiện hoạt động

Yên Minh là huyện có địa bàn rộng, các điểm giết mổ lại nhỏ lẻ nằm rải rác, xen kẽ trong khu dân cư, hoạt động dưới nhiều hình thức như giết mổ tại nhà, tại khu chăn nuôi. Hầu hết các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ đều tự phát, không có giấy phép đủ điều kiện hoạt động; không được đóng dấu kiểm soát giết mổ theo quy định; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, dụng cụ không đáp ứng đủ điều kiện vệ sinh thú y.

Lực lượng làm công tác thú y kiểm dịch còn mỏng nên vấn đề kiểm dịch trong hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm hiện nay khá lỏng lẻo

Hiện, trên địa bàn tỉnh chỉ có 3 địa phương là thành phố Hà Giang, huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì có các cơ sở giết mổ gia súc tập trung đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP. Số lượng cơ sở giết mổ tập trung quá ít, lực lượng làm công tác thú y kiểm dịch còn mỏng nên vấn đề kiểm dịch trong hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm hiện nay khá lỏng lẻo.

Các điểm giết mổ nằm rải rác, xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường

Nhằm khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, tỉnh đã có chính sách thu hút song chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư. Đã nhiều năm làm nghề kinh doanh giết mổ lợn, anh Phạm Văn Quang ở tổ 15, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên cho rằng để đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung đảm bảo tiêu chuẩn phải có kinh phí tiền tỷ. Ngay cả khi hoàn thành xây dựng rồi việc thu hút các hộ hành nghề vào thực hiện giết mổ tại cơ sở cũng rất khó khăn.

Như vậy, để kiểm soát tốt công tác quản lý giết mổ gia súc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tránh phát sinh dịch bệnh thì các địa phương cần sớm rà soát lại các cơ sở giết mổ theo đúng quy định; đồng thời quan tâm kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng mới các cơ sở đủ điều kiện./.

Tiến Thành – Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc