Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

TP Hà Giang: Cần xử lý triệt để nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

17:15, 26/08/2024

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, mua bán và đậu đỗ xe vẫn tái diễn tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Giang, gây mất mỹ quan đô thị và nhất là tiềm ẩn nguy cơ mất trật tư, an toàn giao thông. Để xử lý triệt để tình trạng này, ngoài sự nỗ lực của các cấp chính quyền thì còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người dân…

 

Nhiều người dân và tiểu thương nhỏ lẻ đang sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán

Hiện nay, nhiều người dân và tiểu thương nhỏ lẻ đang sử dụng vỉa hè làm nơi buôn bán bởi không có mặt bằng hoặc không thuê mặt bằng để kinh doanh. Vỉa hè, lòng đường bỗng dưng thành chợ tạm tấp nập kẻ bán, người mua và tất nhiên, du bán hay mua thì đều là hành vi vi phạm trật tự xã hội, vi phạm an toàn giao thông.

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND phường Trần Phú đã tổ chức 15 đợt ra quân giải tả và duy trì kiểm tra

Phường Trần Phú, địa bàn mà tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra khá phổ biến và dù nhiều lần giải toả, những cứ dẹp xong lại tái diễn, kiểu bắt cóc bỏ đĩa. Điều đáng nói, khi nhiều người ủng hộ việc giải toả thì cũng không ít người lại cho là điều bình thường, thậm chí còn bao che khiến cho việc duy trì trật tự trở nên khó khăn hơn.

Số lượng cán bộ trật tự đô thị ít ỏi trong khi số lượng người vi phạm rất đông

Một số người dân và tiểu thương đã bị thu giữ hàng hóa, bị xử phạt nhưng chưa đủ sức răn đe. Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND phường Trần Phú đã tổ chức 15 đợt ra quân giải tả và duy trì kiểm tra. Tuy nhiên, số lượng cán bộ trật tự đô thị ít ỏi trong khi số lượng người vi phạm rất đông và tản mát khiến việc quản lý, xử lý rất khó khăn.

Dù nhiều lần giải toả, những cứ dẹp xong lại tái diễn, kiểu bắt cóc bỏ đĩa

Không riêng phường Trần Phú, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán còn xảy ra ở nhiều nơi khác trên địa bàn thành phố. Rõ ràng, để giải quyết triệt để, ngoài sự quyết tâm từ chính quyền mà còn đòi hỏi ý thức tự giác từ người dân, bởi không có người bán thì không có người mua và không có người mua thì không có người bán.

Phạm Lực- Mai Trang


Ý kiến bạn đọc