Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông ngày mưa, bão

20:36, 10/09/2024

Bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tình trạng mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, thông thương đi lại của cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc.

Lực lượng chức năng hỗ trợ phương tiện vượt lũ tại xã Pả Vi

Mèo Vạc là huyện vùng cao biên giới hệ thống giao thông đi qua các sườn núi dốc cao hoặc qua các đập tràn, sông suối. Mỗi khi mưa bão, những tuyến đường này rất dễ bị vùi lấp do sạt lởt đất đá, ngập lụt. Mưa lớn kèo dài nhiều ngày qua đã khiên nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn từ huyện đến xã, từ xã đến thôn đều bị ảnh hưởng. Trong đó nặng nhất là tại 5 công trình đường giao thông bị sạt lở nặng nề gồm đoạn qua thôn Hấu Chua và Tràng Hương, xã Giàng Chu Phìn; tuyến liên xã Nậm Ban - Tát Ngà; Nậm Ban - Lũng Chinh. Đường xá bị thiệt hại nên ảnh hưởng đến việc di chuyển đi lại thông thương của cán bộ, nhân dân gặp khó khăn. Có thời điểm một số tuyến đường bị ách tắc cụ bộ nhiều giờ làm giãn đoạn sinh hoạt của đồng bào. Trước tình hình trên, huyện đã huy động các lực lượng, nòng cốt là công an, quân sự, biên phòng, đoàn thanh niên nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cảnh báo, tuần tra, phân luồng, ứng phó kịp thời tại các các tuyến đường có nguy cơ sạt lở, đồng thời quan sát đánh giá nguy cơ sạt lở tại các khu vực đồi núi cao có nhà dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách thập và người dân địa phương. Ngoài ra, huyện cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công trên các tuyến đường chủ động máy móc, phương tiện hỗ trợ khơi thông, nạo, vét, tạo mặt bằng để các phương tiện đi lại thuận tiện khi mưa lũ qua. Đồng thời huyện cũng khuyến cáo người dân, du khách khi tham gia giao thông trên các tuyến đường vùng cao trong thời điểm mưa cần tìm hiểu thông tin thời tiết, chú ý ý quan sát tránh tình trạng sạt lở, đá lăn, không vượt qua các  khu vực nguy hiểm, nước đang dâng cao để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", các lực lượng “4 tại chỗ” huyện Mèo Vạc đang triển khai các biện pháp giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ sớm ổn định lại sản xuất.

Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc