Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy mạnh thực hiện Phiên toà xét xử trực tuyến

19:43, 26/09/2024

Xét xử trực tuyến được đánh giá là một trong những đột phá của ngành Tòa án trong chuyển đổi số. Trên địa bàn tỉnh, xét xử trực tuyến đã và đang được tòa án nhân dân hai cấp triển khai rộng rãi, góp phần tiết kiệm thời gian tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng, giảm thiểu chi phí, đảm bảo hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định.

Tòa án nhân dân thành phố Hà Giang đều có sự phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng chuẩn bị kỹ lưỡng về đường truyền, bố trí cán bộ kỹ thuật trực ở các điểm cầu
 

Với chỉ tiêu giao thực hiện 3 phiên tòa xét xử trực tuyến/1 năm; song từ đầu năm 2024 đến nay, Tòa án nhân dân thành phố Hà Giang đã thực hiện được tổng số 9 phiên tòa trực tuyến với những vụ án phù hợp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ vụ này, trước mỗi phiên tòa, Tòa án nhân dân thành phố Hà Giang đều có sự phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng chuẩn bị kỹ lưỡng về đường truyền, bố trí cán bộ kỹ thuật trực ở các điểm cầu thành phần đảm bảo đường truyền ổn định, thông suốt trong quá trình xét xử.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Tòa án nhân dân thành phố Hà Giang đã thực hiện được tổng số 9 phiên tòa trực tuyến với những vụ án phù hợp.

Phiên toà xét xử trực tuyến là việc Toà án tổ chức phiên toà được kết nối tại các điểm cầu, trong đó điểm cầu trung tâm tại trụ sở Toà án nơi xét xử vụ án, phối hợp với các cơ quan liên quan như trại tạm giam, nhà tạm giữ và với các điểm cầu khác, sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau qua môi trường mạng cho phép bị cáo, bị hại, người tham gia tố tụng khác ngoài phòng xử án như trại tạm giam, nhà tạm giữ hay tại các địa phương khác nhau theo Quyết định của Toà án mà vẫn đảm bảo đúng trình tự, thủ tục thông thường. Để thực hiện được các Phiên tòa trực tuyến TAND tỉnh đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện. Theo đó, từ năm 2022 đến nay, TAND hai cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thành công gần 200 phiên tòa xét xử trực tuyến.

Thời gian tới TAND hai cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức, triển khai xét xử trực tuyến

Thực tế cho thấy, các phiên tòa trực tuyến thời gian qua đều diễn ra thuận lợi, an toàn, tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử. Tuy nhiên, việc xét xử theo hình thức trực tuyến đối với Hà Giang còn gặp phải hạn chế nhất định. Xét xử trực tuyến là một trong những đột phá trong cái cách tư pháp của hệ thống tòa án, giúp hoạt động xét xử được tổ chức đúng thời hạn luật định, giảm chi phí, thời gian tiến hành tố tụng. Vượt qua những khó khăn, thời gian tới TAND hai cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức, triển khai xét xử trực tuyến nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động chuyên môn, tăng cường tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch của tòa án.

Các phiên tòa trực tuyến thời gian qua đều diễn ra thuận lợi, an toàn, tiết kiệm

Hải Hà – Phương Duyên

 

 


Ý kiến bạn đọc