Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn xóa trắng tà đạo San Sư Khẻ Tọ

21:59, 18/09/2024

Thực hiện Đề án 23 của Tỉnh ủy Hà Giang về “Phòng ngừa, đấu tranh, giải quyết tình hình hoạt động của các tà đạo, đạo lạ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025”. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của huyện Đồng Văn đã kiên trì, vận động được 21 hộ gia đình theo tà đạo San Sư Khẻ Tọ quay trở về phong tục truyền thống.

 
 

 

Được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, tháng 3 năm 2024, gia đình ông Sùng Chứ Già thôn Sủng Lì cùng với 16 hộ gia đình khác trong xã Lũng Phìn đã từ bỏ tà đạo San Sư Khẻ Tọ, quay trở lại phong tục truyền thống. Với ông 6 tháng vừa qua là quãng thời vui vẻ nhất, vui không chỉ bởi gia đình ông thường xuyên được đón các đoàn công tác của huyện, của xã và bà con đến thăm; ông được nhà nước hỗ trợ tiền để mua thêm bò sinh sản. Mà quan trọng hơn cả 6 thành viên của gia đình ông vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, đàn vật nuôi ngày càng sinh sôi, các cháu được đến trường.

Xác định, hoạt động của tà đạo San Sư Khẻ Tọ đã ảnh hưởng xấu đến tín ngưỡng truyền thống, tiềm ẩn nguy cơ mất đoàn kết, huyện Đồng Văn đã nhất quán phương châm chỉ đạo 3 bám 5 cùng: Là bám chủ trương của Đảng, bám thôn bản và bám hộ gia đình; thực hiện 5 cùng là cùng ăn, cùng uống, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc, xuống nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh của từng gia đình để vận động, phân tích cái đúng, cái sai giúp các hộ tự nguyện từ bỏ tà đạo quay trở về phong tục truyền thống. Ngoài ra, huyện còn thành lập các tổ công tác với những thành viên cốt cán là cán bộ, đảng viên người dân tộc Mông, am hiểu phong tục, văn hóa truyền thống thực hiện “đi từng ngõ gõ từng nhà”.

Từ một tín đồ của tà đạo San Sư Khẻ Tọ, nay anh Giàng Mí Co đã trở thành dự bị động viên và là thành viên Tổ bảo vệ an ninh ở cơ sở. Trong những câu chuyện của mình anh đã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân bài trừ tào đạo, cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, đến nay tất cả các gia đình theo tà đạo San Sư Khẻ Tọ trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tỉnh ngộ và trở về với phong tục, tập quán truyền thống. Những bản làng giờ đây đang ngày càng bừng sáng và đoàn kết, những hộ gia đình từng lẫm lỡ đã hoà nhập, không nghe lời kẻ xấu xúi giục yên tâm lao động, sản xuất./.

Tuấn Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc