Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo khoa học về bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS

23:00, 06/09/2024

Sáng ngày 6/9, tại thành phố Hà Giang, Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Thực trạng ảnh hưởng của luật tục đến bình đẳng giới và giải pháp trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Hà Giang”. Tham dự hội thảo có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội thảo khoa học cấp tỉnh “Thực trạng ảnh hưởng của luật tục đến bình đẳng giới và giải pháp trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Hà Giang”

Bình đẳng giới là một trong những quyền cơ bản của con người và đã được Hiến định ngay từ Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước. Những năm qua, thực hiện quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tỉnh Hà Giang đã vận dụng luật tục vào thực hiện bình đẳng giới ở vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời xác định thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh gắn với việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong tỉnh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, hiệu quả, bền vững. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 27 về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng các dân tộc giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, hiện nay trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở tỉnh Hà Giang, nơi vùng sâu, vùng xa vẫn còn tồn tại các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế, vai trò của nữ giới trong gia đình và cộng đồng.

Tại hội thảo khoa học, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ nội dung về: Những luật tục liên quan đến bình đẳng giới đang tồn tại trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh hiện nay, nhất là trong việc cưới, việc tang. Nguyên nhân, ảnh hưởng của luật tục đối với việc thực hiện bình đẳng giới. Công tác tuyên truyền, vận động trong xóa bỏ luật tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các giải pháp, vận dụng luật tục vào thực hiện bình đẳng giới đảm bảo phù hợp, hiệu quả đối với từng dân tộc./.

Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc