Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Tập trung hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

16:26, 14/09/2024

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, những ngày này huyện Mèo Vạc đang tập trung cao độ trong việc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ gây thiệt hại về cơ sở vật chất, hạ tầng và sản xuất nông nghiệp.

<span style="font-family:Arial,Helvetica,sans-serif;">Lực lượng dân quân xã Pả Vi hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn</span>
Lực lượng dân quân xã Pả Vi hỗ trợ người dân vận chuyển đồ đạc đến nơi an toàn

Vẫn chưa hết hoang mang khi thời điểm nửa đêm mưa lũ ập đến tràn vào nhà. Chị Sùng Thị Ly, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi cho biết: Gia đình ngay cạnh đường Quốc lộ 4C nên mỗi khi mưa to kéo dài nước từ các triền núi cao và trung tâm huyện, xã đổ xuống khiến gia đình luôn bị ảnh hưởng. Trong đợt mưa kéo dài này cũng không ngoại lệ, toàn bộ nhà, cửa hàng tạp hóa nhỏ của gia đình đã bị ngập nước. Sau khi mưa lũ xảy ra, cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động ngay lực lượng Công an, Quân sự xã xuống hỗ trợ gia đình chị vận chuyển hàng hóa, đồ đạc đến nơi khô ráo hơn.

Còn tại xã Xín Cái do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 trên địa bàn có 16 hộ gia đình có nhà ở bị thiệt hại, trong đó có 04 hộ tại thôn Bờ Sông bị sập trôi hoàn toàn, ngoài ra các hộ khác có nguy cơ sạt lở cao. Trước tình hình cấp bách, địa phương đã tập hợp toàn bộ lực lượng “4 tại chỗ” nòng cốt là Công an, Quân sự, Đồn Biên phòng, các ban ngành đoàn thể cơ động đến các điểm bị thiệt hại cùng chung sức cùng bà con giúp đỡ các hộ gia đình di chuyển tài cản còn sót lại để đồng bào vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Trung tá Nguyễn Văn Công, Đồn Biên phòng Xín Cái chia sẻ: Sau khi nhận được thông tin cũng như triển khai mệnh lệnh của chỉ huy đơn vị. Chúng tôi đã cùng các lực lượng trên địa bàn đã phải di chuyển gần 20km đường từ Đồn xuống đến nhà các hộ dân bị mất nhà. Tuy thời tiết mưa gió, xong mỗi chiến sỹ chúng tôi luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng giúp đỡ đồng bào.

Theo thống kê mưa lũ kéo dài từ ngày 7-11/9 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã làm 01 cháu bé bị chết do lũ cuốn; 31 hộ bị ảnh hưởng về nhà ở; 03 chuồng trại, 04 con đại gia súc, 0,3 ha diện tích thủy sản; gần 28ha hoa màu bị ngập úng; ngoài ra mưa lũ ảnh hưởng 16 công trình giao thông 11 công trình đường giao thông, nhà văn hóa...Ước thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Để chủ động khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các xã, thị trấn trực tiếp kiểm tra, động viên các hộ bị ảnh hưởng thiệt hại, huy động lực lượng hỗ trợ khắc phục hậu quả. Đồng thời khẩn trương di dời các hộ dân đang sinh sống ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn. Để đảm bảo việc đi lại của các phương tiện giao thông, nhân dân, du khách huyện đã phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh, các đơn vị thi công xây dựng tổ chức phân luồng và huy động các phương tiện máy móc thiết bị khẩn trương san gạt, đảm bảo giao thông thông suốt.

Ông Lý Xuân Hướng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết thêm: Những ngày tới dự báo thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN huyện  cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời. Tăng cường lực lượng tuần tra, bảo vệ an toàn lòng hồ, suối, các khu vực trọng điểm xung yếu; tập trung khắc phục thiệt hại do lũ lụt, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản của nhân dân.

Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc