Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc với quyết tâm xóa trắng tà đạo

19:25, 24/09/2024

Thực hiện Đề án số 23 năm 2018 của Tỉnh ủy Hà Giang về “Phòng ngừa, đấu tranh, giải quyết tình hình hoạt động của các tà đạo, đạo lạ trên địa bàn”. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của huyện Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch, phát động nhiều đợt cao điểm, tuyên truyền, vận động những hộ theo tà đạo quay trở về truyền thống của địa phương. Cũng nhờ đó cho đến nay 12/13 xã của huyện đã xóa trắng tà đạo San Sư Khẻ Tọ.

Huyện Mèo Vạc đề ra mục tiêu trong năm 2024, sẽ vận động nốt các hộ gia đình tại xã Sủng Trà từ bỏ tà đạo quay trở về phong tục truyền thống

Trong câu chuyện của mình kể về những ngày theo tà đạo San Sư Khẻ Tọ, bà Lầu Thị Máy, thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc không giấu nổi những giọt nước mắt. Trong giọt nước mắt đó có vị mặn của chuỗi ngày cả gia đình vì nhẹ dạ tin theo tà đạo mà tự xa lánh cộng động; rồi cả những tủi hờn, xót xa khi người con trai của bà có bệnh song vì tin theo cái gọi là đấng tối cao nên không đi bệnh viện, rút cục phải đánh đổi bằng tính mạng của mình. Song trong những giọt nước mắt ấy có cả niềm vui, khi gia đình bà đã từ bỏ tà đạo quay trở về phong tục truyền thống.

Toàn huyện Mèo Vạc đã có 408 hộ với trên 2.000 nhân khẩu quay lại phong tục, tập quán truyền thống

Sau 3 đợt cao điểm về đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ từ bỏ tà đạo San Sư Khẻ Tọ, toàn huyện Mèo Vạc đã có 408 hộ với trên 2.000 nhân khẩu quay lại phong tục, tập quán truyền thống. 12/13 xã của huyện đã xóa trắng tà đạo. Huyện Mèo Vạc đề ra mục tiêu trong năm 2024, sẽ vận động nốt các hộ gia đình tại xã Sủng Trà từ bỏ tà đạo quay trở về phong tục truyền thống.

Bà Lầu Thị Máy, thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc không giấu nổi những giọt nước mắt

Để có được kết quả trên, huyện Mèo Vạc đã tập trung vào huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Đồng thời, huyện còn thành lập các tổ công tác với những thành viên cốt cán là cán bộ, đảng viên người dân tộc Mông, am hiểu phong tục truyền thống, thực hiện “đi từng ngõ gõ từng nhà” để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân bài trừ tà đạo.

Huyện Mèo Vạc cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế

Không dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động các hộ gia đình từ bỏ tà đạo, huyện Mèo Vạc cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ dân trí, bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp, thực hiện bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống mới cũng được huyện quan tâm thực hiện tốt.

Đến nay 12/13 xã của huyện Mèo Vạc đã xóa trắng tà đạo San Sư Khẻ Tọ
 

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc