Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

TP Hà Giang: Chủ động hạn chế thiệt hại do mưa lũ

17:53, 09/09/2024

Rút kinh nghiệm từ những đợt thiên tai trước đây ngập úng gây thiệt hại về tài sản. Trong những ngày vừa qua, người dân và các nhà máy thủy điện đã chủ động triển khai các biện pháp gia cố nhà cửa, kê cao tài sản, đồng thời thực hiện hạ lòng hồ về mực nước chết để đón lũ.

 

Các hộ dân đã chủ động khi nước dâng vào nhà nên giảm thiểu thiệt hại tài sản

Rút kinh nghiệm từ những đợt mưa lũ vừa qua, ngay khi có thông tin về hoàn lưu cơn bão số 3 sẽ ảnh hưởng đến tỉnh Hà Giang và các tỉnh phía Bắc. Anh Nguyễn Đình Thi, tổ 3, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang đã chủ động nhờ người vận chuyển toàn bộ đồ đạc đến nơi an toàn. Trong quá trình đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Hà Giang và chính quyền cơ sở cũng hỗ trợ nhân lực giúp gia đình di chuyển tài sản. Do vậy, đến 8h nước đã dâng vào nhà, song tài sản của gia đình hiện chưa bị thiệt hại.

Nhà máy Thủy điện đã chủ động hạ nước hồ về mực nước chết

Còn tại Nhà máy thủy điện sông Miện 6, ngay từ chiều mùng 6/9, nhà máy đã chủ động hạ nước hồ về mực nước chết. Huy động 100% nhân lực trực nhà máy, chuẩn bị đầy đủ vật tư sẵn sàng ứng phó với lũ lụt. Đến chiều ngày 8/9, khi nước lũ bắt đầu về với lưu lượng 1.000 đến 1.200m3/giây nhà máy đã thông báo cho UBND tỉnh, Sở Công thương và UBND thành phố Hà Giang thực hiện nâng 8 cửa van về dòng chảy tự nhiên.

Do hầu hết các địa phương trên địa bàn của tỉnh đều có mưa to. Nước lũ trên sông Miện, sông Lô đang dâng nhanh và có thể gây ngập úng tại một số khu vực trũng thấp. Do đó, ngoài việc tăng cường quản lý hoạt động điều tiết lũ của các nhà máy thủy điện thì từng hộ dân cũng cần chủ động triển khai các biện pháp để bảo vệ tài sản và tính mạng của mình. Thực hiện di chuyển, kê cao tài sản đến những nơi an toàn, kiên quyết không đi qua khu vực ngập trũng sâu, nước chảy siết.

          Tuấn Quỳnh- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc