Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Các xã biên giới tập trung khắc phục hậu quả thiên tai

17:42, 13/09/2024

4 xã biên giới của huyện Vị Xuyên là các xã Thanh Thủy, Sín Chải, Thanh Đức và Lao Chải là những xã có địa hình đồi núi đất, có độ dốc lớn và độ cố kết của đất yếu, thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa. Vì vậy, bước vào mùa mưa năm nay, nhất là ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau cơn bão số 3, tại địa bàn 4 xã đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn, gây ách tắc các tuyến đường giao thông và các công trình của nhà nước và của nhân dân.

 

Kiên quyết không cho người dân di chuyển qua những điểm sạt lở khi trời mưa.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu Cơn bão số 3, hay có tên Quốc tế là Siêu bão YAGI, trên địa bàn xã Sín Chải huyện Vị Xuyên cũng như các địa phương khác trong tỉnh đã xảy ra nhiều trận mưa lớn. Bước đầu trên tất cả các tuyến đường giao thông trên địa bàn đều xảy ra sạt sở, gây ách tắc giao thông cục bộ, có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở toàn bộ mặt đường. Nhất là tuyến đường và Cầu qua suối thôn Nhìu Sang đã bị lũ cuốn trôi toàn bộ lan can hai bên cầu và gây hư hỏng nghiêm trọng hai bên mố cầu, đường bê tông. Do thời tiết vẫn diễn biến thất thường nên cấp ủy chính quyền địa phương vẫn đang cắt cử các lực lượng rà soát, thống kê thiệt hại và kiên quyết không cho người dân di chuyển qua những điểm sạt lở khi trời mưa.

Tại địa bàn 4 xã đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn

Tại xã Thanh Thủy, cây cầu tràn trên tuyến đường lên Điểm cao 468 và thôn Nậm Ngặt đã xuất hiện sạt lở hai bên mố cầu, nước lũ và sạt lở đất cũng làm hai ngôi nhà bị sụt, nứt, tổng thiệt hại tài sản của nhà nước và của nhân dân lên đến hàng trăm triệu đồng. Những ngày này Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn của xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân đề cao cảnh giác, chủ động phát hiện và ứng phó tình trạng sạt lở đất. Đối với các hộ dân sống ven suối và khu vực Sông Lô chủ động theo dõi thời tiết và mực nước sông, sẵn sàng di chuyển khi có thông báo.

Tuyên truyền vận động người dân đề cao cảnh giác, chủ động phát hiện và ứng phó tình trạng sạt lở đất
 

Còn tại xã Lao Chải đến thời điểm hiện tại cả 4 tuyến đường thôn và đường vào trung tâm xã hiện nay đang ách tắc cục bộ, xã đang tập trung lực lượng dân quân và sự hỗ trợ của người dân mở đường tạm cho người đi bộ và xe máy lưu thông. Do thời tiết được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy bên cạnh thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Các xã vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; kiểm tra, rà soát, cảnh báo những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét... góp phần phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai./.

Đình Anh- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc