Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Giang thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy

22:21, 22/09/2024

Xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong thời gian qua, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Giang đã đẩy mạnh việc ứng dụng sơ đồ tư duy trong báo cáo án nhằm giúp hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được chặt chẽ, toàn diện.

Kiểm sát viên thực hiện báo cáo án bằng Sơ đồ tư duy thông qua phần mềm Xmind
 
 

Nếu như trước đây, mỗi lần thực hiện báo cáo án hình sự, Chị Bùi Thị Thanh Hoa – Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Giang phải thực hiện báo cáo và trình bày bằng rất nhiều các văn bản, tài liệu giấy. Thì hiện nay, khi thực hiện báo cáo án bằng Sơ đồ tư duy thông qua phần mềm Xmind, các thông tin liên quan của vụ án đã được chị Hoa thể hiện dưới dạng sơ đồ hình khối, phản ánh đầy đủ toàn bộ quá trình tố tụng, nội dung vụ án và hệ thống chứng cứ. Từng luận cứ được đính kèm các đường link mở ra video, hình ảnh, các file tài liệu đã được số hóa, giúp Kiểm sát viên và lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân dễ dàng hơn trong việc phân tích, đánh giá các tình tiết trong vụ án.

Từ năm 2023 đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Giang bắt đầu thực hiện việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy. Theo đánh giá, sau hơn 1 năm triển khai, việc làm này đã đem lại hiệu quả cao, giúp cho Kiểm sát viên hệ thống hóa được toàn bộ nội dung vụ án, đề xuất quan điểm giải quyết đến lãnh đạo Viện có tính thuyết phục. Đồng thời giúp lãnh đạo đơn vị dễ dàng nắm bắt toàn bộ nội dung của vụ án.

Tính từ năm 2023 đến nay, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Giang đã triển khai báo cáo án bằng sơ đồ tư duy được gần 20 vụ cả án hình sự và dân sự. Với mục tiêu, mỗi năm Kiểm sát viên thực hiện 2 vụ án báo cáo bằng sơ đồ tư duy trở lên, hiện nay, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Giang đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Sơ đồ tư duy trong báo cáo án. Đây cũng khâu đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin vào nâng cao chất lượng công tác kiểm sát./.

Hải Hà – Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc