Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã đạt chuẩn nông thôn mới nhiều vấn đề cần được quan tâm

22:50, 22/09/2024

Chặng đường xây dựng nông thôn mới đã mang lại nhiều sự đổi thay cho các vùng quê nhưng đằng sau đó vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn. Một số xã về đích nông thôn mới trong giai đoạn 2014 – 2020 đang loay hoay trong việc duy trì, giữ vững tiêu chí.

 
Con đường ở thôn Bản Bó, xã Yên Định, huyện Bắc Mê đã được làm từ năm 2012. Từ đó đến nay, con đường chưa một lần được tu sửa

Con đường ở thôn Bản Bó, xã Yên Định, huyện Bắc Mê đã được làm từ năm 2012. Từ đó đến nay, con đường chưa một lần được tu sửa. Ở Yên Định, huyện Bắc Mê vẫn còn nhiều con đường như thế. Và hầu hết đều là những con đường đã làm từ khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Sau 6 năm đạt chuẩn, diện mạo của Yên Định vẫn không đổi thay là mấy. Sau 6 năm đạt chuẩn nông thôn mới tỷ lệ hộ nghèo của xã Yên Định chiếm 28,8%. Thu nhập bình quân chỉ dừng lại ở con số 34 triệu đồng/người/năm.

 
Đa phần các xã về đích trong giai đoạn trước đều đang chật vật giữ vững tiêu chí

Còn tại xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, cũng đang loay hoay với việc duy trì và giữ vững tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới. Qua tự đánh giá, xã hiện có 2 tiêu chí chưa đạt là tỷ lệ hộ dân sử dụng điện và tỷ lệ hộ nghèo. Dù thu nhập bình quân của xã hiện nay đạt 42 triệu đồng/người/năm nhưng vẫn chưa đáp ứng so với yêu cầu của tiêu chí mới.  

Hà Giang hiện đang có 51 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, giai đoạn 2014 – 2020, có 47 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Giai đoạn 2020 trở lại đây có thêm 4 xã được công nhận. Và đa phần 47 xã về đích trong giai đoạn trước đều đang chật vật giữ vững tiêu chí.

Thực tế đã cho thấy, nông thôn mới không phải chỉ đơn thuần là xây dựng con đường bê tông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa hay hệ thống kênh mương nội đồng. Mà tiêu chí quan trọng nhất phải là nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống cho người dân thì đó mới là nông thôn mới thực sự./.

Thu Hoài – Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc