Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xử lý nghiêm việc lan truyền thông tin không chính xác về mưa lũ trên mạng xã hội

17:22, 14/09/2024

Trong khi các cơ quan chức năng và cả hệ thống chính trị, đoàn thể cùng nhân dân cả nước đang nỗ lực hết mình để khắc phục những hậu quả khủng khiếp của cơn bão số 3, thì trên nhiều trang mạng xã hội rất nhiều tin giả, tin thất thiệt, lừa đảo có nội dung liên quan hậu quả của bão số 3 lại bùng lên. Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước tin giả, tránh dính bẫy các hành vi lừa đảo, đồng thời xử lý nghiêm nhiều đối tượng.

Xử lý nghiêm việc lan truyền thông tin không chính xác về mưa lũ trên mạng xã hội

Trên không gian mạng 1 bài viết có nội dung, hình ảnh nghi vấn liên quan đến hành động tự tử
 

Ngày 9/9/2024, vào thời điểm cơn bão số 3 đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng thì Công an thành phố Hà Giang phát hiện trên không gian mạng 1 bài viết có nội dung, hình ảnh nghi vấn liên quan đến hành động tự tử tại khu vực Cầu Mới, tổ 8, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Sau khi nắm bắt được thông tin, Công an thành phố đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành xác minh làm rõ vụ việc trên. Đến ngày 11/9/2024 công an thành phố đã xác minh, làm rõ được đối tượng thực hiện hành vi trên là 02 đối tượng gồm: Nguyễn Hoàng Long, sinh năm 2005 và Nông Thanh Huấn, sinh năm 2004 đều có hộ khẩu thường trú tại xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê. Qua đấu tranh, các đối tượng đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Hiện Công an thành phố đang củng cố hồ sơ tài liệu để xứ lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Công an thành phố đã xác minh, làm rõ được đối tượng thực hiện hành vi trên là 02 đối tượng
 

Trên đây chỉ là một trong những vụ việc tung tin sai sự thật trên không gian mạng được lực lượng công an tỉnh phát hiện và xử lý trong thời gian qua. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra cơn bão số 3, khi các cơ quan chức năng và cả hệ thống chính trị, đoàn thể cùng nhân dân cả nước đang nỗ lực khắc phục những hậu quả khủng khiếp của cơn bão, thì trên mạng xã hội rất nhiều tin giả, tin thất thiệt có nội dung liên quan hậu quả của bão số 3 lại bùng lên. Đơn cử như trên mạng mạng xã hội phản ánh bức ảnh về một gia đình 3 người chạy lũ trên địa bàn xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên hay thông tin về một cháu nhỏ trong video đứng khóc ở ven đường khi mẹ của bé bị lũ cuốn thuộc địa bàn xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc...những thông tin này đều là những thông tin sai lệch tình hình thực tế, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Mỗi cá nhân cần suy nghĩ kỹ về tính xác thực và tác động của thông tin.

Trước tình hình trên, Sở TT-TT tỉnh Hà Giang đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời khuyến cáo người dân nêu cao cảnh giác, kiểm chứng kỹ thông tin trên mạng xã hội nhằm tránh đăng tải những thông tin sai sự thật cũng như tránh bị lừa đảo  trên không gian mạng.

Có thể thấy, mọi phát ngôn, dù trên mạng xã hội hay ngoài đời thực, đều có thể mang lại những hệ lụy pháp lý nếu vi phạm các chuẩn mực xã hội, gây hại cho người khác. Việc bày tỏ quan điểm cần được thực hiện trên tinh thần tôn trọng sự thật, tuân thủ pháp luật và có trách nhiệm với cộng đồng. Vì vậy, mỗi cá nhân cần suy nghĩ kỹ về tính xác thực và tác động của thông tin. Sự cân nhắc này không chỉ giúp người dùng tránh rắc rối pháp lý mà còn góp phần xây dựng một không gian mạng tích cực, lành mạnh và đáng tin cậy./.

Hải Hà- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc