Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Mê: 24 hộ dân được hỗ trợ định cư nơi ở mới

21:52, 26/10/2024

Qua rà soát và thống kê của cơ quan chuyên môn, trên địa bàn huyện Bắc Mê hiện có tổng số 115 hộ trong diện có nguy cơ sạt lở, trong đó có 29 hộ cần phải di chuyển khẩn cấp đến nơi định cư mới. Huyện đã và đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo người dân sớm ổn định cuộc sống.

 
Là một trong những hộ nghèo bị ảnh hưởng do thiên tai, gia đình bà Chu Thị Đáo ở thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng lại ngôi nhà mới

Là một trong những hộ nghèo bị ảnh hưởng do thiên tai. Chưa đầy một tháng thi công, gia đình bà Chu Thị Đáo ở thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú đã có ngôi nhà mới kiên cố. Ngôi nhà được xây dựng có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng cùng sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trong thôn. Nơi ăn, chốn ở ổn định, từ nay gia đình bà Đáo thêm yên tâm phát triển kinh tế, sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

 
Đến nay huyện Bắc Mê đã bố trí nơi ở mới ổn định cho 24 hộ gia đình

Cụ thể hóa nghị định 20 của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Qua rà soát, huyện Bắc Mê hiện có 115 hộ dân trong diện cần phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất, lũ, lụt, thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn… Với mục tiêu sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân, huyện Bắc Mê đã tiến hành rà soát những hộ dân đang ở trên cao, vùng có nguy cơ sạt lở cao để tuyên truyền, ưu tiên di dời đến nơi ở mới. Trong đó, hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị đổ, sập, trôi hoàn toàn do thiên tai mà không còn nơi ở thì được xem xét hỗ trợ chi phí làm nhà ở với mức tối thiểu 40 triệu đồng/hộ; hộ phải di dời nhà ở khẩn cấp do nguy cơ sạt lở, lũ, lụt, thiên tai được xem xét hỗ trợ chi phí di dời nhà ở với mức tối thiểu 30 triệu đồng /hộ… Qua triển khai, đến nay huyện Bắc Mê đã bố trí nơi ở mới ổn định cho 24 hộ gia đình, đảm bảo nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng.

Huyện Bắc Mê hiện có 115 hộ dân trong diện cần phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất, lũ, lụt...

Với mục tiêu cao nhất hướng đến là các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao có nhà ở mới chắc chắn, an toàn, huyện Bắc Mê đã và đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực, quyết tâm, quyết liệt đảm bảo an cư cho nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau, từng bước vươn lên, sớm ổn định cuộc sống./.

Văn Hương – Phạm Lực


Ý kiến bạn đọc