Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Ổn định đời sống, chỗ ở cho người dân sau thiên tai

17:20, 13/10/2024

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, về việc khẩn trương triển khai các nhiệm vụ cấp bách nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân; Thủ tướng chỉ đạo rà soát, tái định cư cho các hộ gia đình bị mất nhà ở, bảo đảm trước ngày 31/12/2024 các hộ ổn định về chỗ ở. Trong những ngày này, cấp ủy, chính quyền và từng hộ dân của huyện Bắc Quang đang khẩn trương dọn dẹp sau lũ. Những ngôi nhà mới cũng đã được khởi công mang đến niềm tin về một cuộc sống mới.

 

Thiên tai đã khiến 6 người bị chết 9 người bị thương và 25 ngôi nhà trên địa bàn huyện Bắc Quang bị sập đổ hoàn toàn

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, lại bị mưa lũ cuốn trôi nhà cửa và nhiều tài sản khác, 2 mẹ con anh Hoàng Văn Đại, thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh đã rơi vào cảnh trắng tay. Trước khó khăn đó, chính quyền huyện Bắc Quang, các nhà hảo tâm đã kết nối, huy động ban đầu được 50 triệu đồng để giúp gia đình làm lại nhà. Căn nhà dần được xây dựng trong sự san sẻ, đùm bọc của cả cộng đồng mang theo niềm tin về cuộc sống ổn định sau hoạn nạn.

Gia đình anh Hoàng Văn Đại, thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh đang xây dựng lại nhà ở
 

Cũng như gia đình anh Đại, sau thiên tai gia đình anh Tuân đã bị mất toàn bộ nhà cửa, tài sản còn lại là duy nhất bộ quần áo mắc trên người. Hiện nay vợ chồng anh phải đi ở nhờ nhà họ hàng. Khi mà tạm thời cái ăn không phải lo, cộng với khoản kinh phí hỗ trợ trước mắt được trên 70 triệu đồng anh Tuân đang tìm khu đất an toàn hơn để dựng nhà.

Cấp ủy, chính quyền và từng hộ dân của huyện Bắc Quang đang khẩn trương dọn dẹp sau lũ

Thiên tai đã khiến 6 người bị chết 9 người bị thương và 25 ngôi nhà trên địa bàn huyện Bắc Quang bị sập đổ hoàn toàn. Bên cạnh đó 182 hộ phải di dời khẩn cấp do nằm trong vùng co nguy cơ sạt lở. Xác định việc ổn định cuộc sống người dân sau thiên tại là nhiệm vụ trọng tâm, trước nhất; cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã khẩn trương vào cuộc, triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Theo chủ trương của huyện việc bố trí, sắp xếp ổn định dân cư chủ yếu được ưu tiên thực hiện theo hình thức tái thiết tại chỗ và phải đảm bảo an toàn.

Theo chủ trương của huyện việc bố trí, sắp xếp ổn định dân cư chủ yếu được ưu tiên thực hiện theo hình thức tái thiết tại chỗ và phải đảm bảo an toàn
 

Qua thời gian, nỗi đau và những mất mát do thiên tai sẽ nguôi ngoai rồi dần được khắc phục. Bằng đôi bàn tay cần cù, cùng sự chung tay của toàn xã hội, những ngôi nhà mới đảm bảo 3 cứng sẽ được dựng lên, con đường, ruộng nương rồi cũng dần được khắc phục, song nỗi ám ảnh về trận lũ kinh hoàng vẫn còn y nguyên trong tâm trí của người dân thôn Thượng Mỹ.

Tuấn Quỳnh- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc