Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn Đại biểu Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật PCCC&CNCH

17:57, 17/10/2024

Sáng 17/10, tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang do đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát, làm việc với các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện chính sách, pháp luật PCCC&CNCH giai đoạn 2022 - 2024 trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Công an tỉnh và đại diện một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh.

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu tại buổi khảo sát.

Báo cáo với Đoàn khảo sát, lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh cho biết: Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 44 vụ cháy, trong đó, có 6 vụ cháy lớn với mức độ nghiêm trọng, đã làm 7 người chết, thiệt hại hơn 37,7 tỷ đồng. Các vụ cháy đa phần là nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và cháy rừng. Đồng thời, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ cứu nạn cứu hộ, làm 30 người chết. Đặc biệt, số vụ cứu nạn cứu hộ trong 10 tháng năm 2024 là 15 vụ, tăng 11 so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là đuối nước, tai nạn dưới hang sâu, lũ lụt, sạt lở đất, đá. Để phòng ngừa, tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, từ tỉnh đến cơ sở đã thành lập được 2.071 đội dân phòng với hơn 19.000 thành viên tham gia. Tuy nhiên, công tác PCCC&CNCH có những khó khăn do chưa có các đội chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các huyện cũng như việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật PCCC của các dự án, công trình còn nhiều vướng mắc….

Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát và đại diện các cơ quan, đơn vị đã thảo luận, trao đổi về những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm an toàn PCCC; phân tích, làm rõ thêm nguyên nhân, đề xuất những giải pháp về cơ chế, chính sách đối với dự thảo Luật PCCC&CNCH cũng như những giải pháp để giảm thiểu các vụ cháy, nổ phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Phát biểu kết luận, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong công tác PCCC&CNCH. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, phục vụ sự phát triển KT - XH tại địa phương. Đồng chí đề nghị, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức PCCC cho người dân. Cùng với đó, làm tốt công tác quản lý Nhà nước, xử lý nghiêm những sai phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; xây dựng lực lượng PCCC&CNCH chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chữa cháy và CNCH trong tình hình mới. Đối với các kiến nghị, đề xuất tại buổi khảo sát, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo Quốc hội, nhằm xây dựng dự thảo Luật PCCC&CNCH sát thực tiễn hơn./.

Hải Hà- Hải Tú

 

 


Ý kiến bạn đọc