Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Hơn 100 hộ dân mất điện 6 tháng do thiên tai

16:43, 12/10/2024

Thời gian qua, các địa phương của tỉnh Hà Giang đã chịu ảnh hưởng nặng nề do các đợt thiên tai. Công tác khắc phục hậu quả đang tích cực được triển khai. Tuy nhiên, tại thôn Há Pia, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, thiên tai xảy ra hồi cuối tháng 4 gây mất điện toàn thôn với hơn 100 hộ đã 6 tháng nay, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sinh hoạt của người dân.

 

 

Năm 2013, theo chương trình 135, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn được đầu tư cột điện 35Kv, nhánh rẽ vào thôn Há Pia. Có điện, đời sống nhân dân đã khấm khá hơn, sản xuất chăn nuôi cũng được cải thiện nhờ các máy thái cỏ, máy xát ngô. Tuy nhiên, thiên tai xảy ra vào ngày 21/4 vừa qua đã khiến cột điện 35kv bị đổ, hơn 100 hộ dân của thôn Há Pia cũng quay trở lại thời điểm năm 2013, khi chưa có điện. Gia đình Mua Thị Chúa, 1 hộ kinh doanh tạp hóa nhỏ tại thôn đã đầu tư mua máy phát điện để phục vụ 2 chiếc tủ lạnh bảo quản đồ tươi sống và điện sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, thời gian mất điện kéo dài, tiền xăng phục vụ máy phát điện quá lớn khiến chị không thể sử dụng máy.

Gia đình Mua Thị Chúa, 1 hộ kinh doanh tạp hóa nhỏ tại thôn đã đầu tư mua máy phát điện
Chị Mua Thị Chúa, thôn Há Pia, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn

Chị Mua Thị Chúa, thôn Há Pia, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn chia sẻ: “Máy phát điện 2 tiếng sử dụng đã hết 1 lít xăng rồi, hơn 20 chục nghìn cao quá, nên tôi không dám sử dụng nữa. Mất điện lâu cũng làm hỏng mất 1 chiếc tủ lạnh của tôi rồi, máy xát ngô cũng không sử dụng được. Giờ tôi chỉ mong có điện để mọi thứ quay trở lại như cũ”.

Thôn Há Pia có hơn 100 hộ dân, thu nhập chính của các gia đình là chăn nuôi. Khi mất điện, các máy móc phục vụ sản xuất của các gia đình đều bị đắp chiếu. Và nếu muốn sử dụng thì người dân phải đi hơn 2km ra trung tâm xã để cắm nhờ thiết bị.

Hơn 100 hộ dân thôn Há Pia hơn lúc nào hết mong muốn điện lưới quay trở lại, phục vụ đời sống và phát triển của người dân.

Tìm hiểu tại BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn được biết, mặc dù cột điện 35kv được xây dựng xong từ năm 2013, tuy nhiên, do những vướng mắc về bàn giao công trình điện, nên đã ảnh hưởng đến việc khắc phục hậu quả thiên tai. Hiện nay, sau 6 tháng, phương án về đầu tư cột điện mới thay thế cột đã gãy đổ đã được triển khai. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng có phương án hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng.

Khó khăn do không có điện lưới Quốc gia ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển KT-XH

Thực tế cho thấy, khó khăn do không có điện lưới Quốc gia ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Hơn 100 hộ dân thôn Há Pia hơn lúc nào hết mong muốn điện lưới quay trở lại, phục vụ đời sống và phát triển của người dân.

Trần Trang- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc