Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tự tử - Nỗi đau người ở lại

22:20, 03/10/2024

Vừa qua, tại huyện Đồng Văn đã xảy ra một vụ việc đau lòng khiến 3 người trong 1 gia đình chết vì tự tử tại thôn Sà Phìn B, xã Sà Phìn. Phải khẳng định đây không phải là vụ đầu tiên và chắc cũng chưa là cuối cùng khi tình trạng tự tử vẫn xảy ra ở nhiều địa bàn trong tỉnh. Những điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của những người còn ở lại.

 

Tại thôn Sà Phìn B, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn vừa xảy ra một vụ việc đau lòng khiến 3 người trong 1 gia đình chết vì tự tử

Vào khoảng 14h ngày 30/9 tại thôn Sà Phìn B, xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn đã xảy ra 1 vụ tự tử khiến bà Lầu Thị Dính, sinh năm 1990 và 2 người con là cháu Vàng Mí Dình, sinh năm 2024, cháu Vàng Thị Xía sinh năm 2022 tử vong. Đối với cháu Vàng Thị Già sinh năm 2021 là con đầu của nạn nhân hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nạn nhân uống thuốc sâu tự tử.

Đến ngày 3/10, cả 3 nạn nhân đã được an táng theo phong tục địa phương

Nhận được thông tin, chính quyền xã Sà Phìn và các lực lượng chức năng của huyện Đồng Văn đã có mặt tại hiện trường điều tra nguyên nhân vụ việc. Đồng thời tập trung cứu chữa bệnh nhân bị tổn thương. Cho đến ngày 3/10, cả 3 nạn nhân đã được an táng theo phong tục địa phương.

Theo cơ quan chức năng, trong 8 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh đã xảy ra 60 vụ tự tử

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong các năm từ năm 2021 đến năm 2023 toàn tỉnh xảy ra 314 vụ tự tử và chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2024 đã có 60 vụ tự tử xảy ra ở hầu hết các địa phương. Trong đó tập trung chủ yếu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Những điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của các nạn nhân mà còn để lại nỗi đau dai dẳng cho người thân.

Vụ việc thương tâm đã nêu ở trên tiếp tục gióng lên hồi chuông về vấn nạn tự tử trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, đầu tư phát triển kinh tế, xã hội thì việc sâu sát, kịp thời nắm bắt thông tin những phát sinh mâu thuẫn tại cơ sở, trong gia đình cũng cần được thực hiện hiệu quả hơn. Để từ đó làm công tác tuyên truyền, hòa giải tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Tuấn Quỳnh – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc