Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bộ đội Biên phòng - Gần dân, sát dân, bảo vệ vững chắc biên giới

16:56, 02/03/2023

Với tâm niệm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang luôn đóng vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh biên giới, đồng hành với người dân vươn lên trong cuộc sống. Dấu ấn của Bộ đội Biên phòng giúp dân trong những ngôi nhà mới, trên những khu vườn cải tạo, cùng người dân xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

 

Cán bộ chiến sỹ Bộ đội biên phòng luôn gần gũi với nhân dân, giúp nhân dân phát triển kinh tế

Người Bố Y, người Dao, người Nùng là những dân tộc thiểu số chủ yếu sinh sống ở xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ. Trước đây, nhận thức của người dân trong lao động, sản xuất, nhất là trên lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc còn nhiều hạn chế. Để người dân nhận thức rõ, chăn nuôi là một trong những tiềm năng, lợi thế để người dân nâng cao thu nhập, tạo sinh kế thoát nghèo bền vững, những buổi tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng diễn ra thường xuyên. Giờ thì hầu như nhà nào cũng chăn nuôi tăng gia sản xuất. Thay vì quy mô nhỏ lẻ là đàn trâu, đàn bò từ 3 con trở lên và nuôi nhốt vỗ béo.

Chiến sỹ Bộ đội biên phòng giúp nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp

Những buổi ra quân xuống đồng sau thời điểm Tết nguyên đán ở xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ. Nhà nhà, người người nô nức, hăng say cho một vụ sản xuất mới. Từ địa hình những nương ngô vắt vẻo trên núi cao, đến những khu ruộng bậc thang khúc khỉu điệp trùng, cùng với đồng bào các dân tộc thiểu số là màu áo xanh của những người lính bộ đội cụ Hồ. Họ đã trở thành những người thân thiết, ruột thịt, có mặt hỗ trợ, giúp đỡ người dân bất cứ khi nào.

Dọc dài trên dải đất vùng biên xa xôi của Tổ quốc, bước chân của những người lính bộ đội biên phòng vẫn ngày đêm men theo những cánh rừng, ngọn đồi, ngọn núi để giữ an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của đất nước. Không quản ngại khó khăn, vất vả, lực lượng cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng là thành trì, là lá thép cho cuộc sống bình yên của cư dân miền biên viễn. Họ coi "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Những người lính mang quân hàm xanh đã và đang thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng”, bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào. Sự hi sinh thầm lặng, sát cánh cùng đồng bào là yếu tố quyết định giữ bình yên nơi vùng cao biên giới, đưa đời sống của đồng bào các dân tộc ở vùng biên giới ngày càng khởi sắc.

Hương Giang - Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc