Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang đón trên 1.900 lao động từ Bắc Giang trở về

14:24, 22/06/2021

Để giảm tải số lượng lao động đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như xem xét nhu cầu của lao động tỉnh Hà Giang hiện đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng trở về địa phương. Ngày 15/6/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 180 về tiếp nhận lao động Hà Giang đang làm việc và lưu trú tại tỉnh Bắc Giang trở về địa phương.

Hà Giang đón trên 1.900 lao động từ Bắc Giang trở về - Ngày 22/6/2021

Các địa phương chuẩn bị các điều kiện để đón các công dân

Đối tượng đón về là lao động có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Giang đi làm việc và lưu trú tại tỉnh Bắc Giang. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 những lao động này tạm thời mất việc đồng thời có đủ điều kiện ra khỏi khu vực cách ly tập trung, khu vực cách ly xã hội được tỉnh Bắc Giang xác nhận. Trong đó, bao gồm các trường hợp F1 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; các trường hợp công nhân đang ở trong vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã xét nghiệm âm tính 3 lần. Đối với trường hợp đối tượng lao động là F0 đã khỏi bệnh sẽ có kế hoạch đón riêng. Việc hợp tác đưa người lao động Hà Giang đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ở các tỉnh bạn trong thời gian qua là chủ trương lớn của tỉnh nhằm giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động địa phương. Tuy nhiên hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là ở tỉnh Bắc Giang, do đó, việc Hà Giang sẵn sàng đón trên 1.900 lao động trở về địa phương là việc làm vừa nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vừa giúp đỡ, chia sẻ với tỉnh Bắc Giang trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19./.

Tuấn Quỳnh- Văn Hương

Đến thời điểm này, các huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn tất việc chuẩn bị, sẵn sàng đón công dân là công nhân từ tâm dịch Bắc Giang về địa phương.

*Chiều 21.6, BCĐ phòng chống dịch bệnh covid19 huyện Hoàng Su Phì đã họp khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh covid19 và bàn giải pháp sẵn sàng tiếp đón 110 công nhân là con em địa phương từ tỉnh Bắc Giang về huyện thực hiện cách ly thời gian 14 ngày.

Toàn cảnh cuộc họp

Để sẵn sàng tiếp đón 110 công dân là con em của huyện từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương đến nay huyện Hoàng Su Phì đã bố trí khu cách ly tập trung tại trường PTDT Nội trú huyện đây là địa điểm thuận lợi để huyện thực hiện cách ly tập trung trong thời gian 14 ngày sau khi tiếp nhận số lượng công dân trở về địa phương theo nguyện vọng. Do đó huyện đã bố trí  phòng ăn, nghỉ, nhà vệ sinh cho người thực hiện cách ly đảm bảo thời gian cũng như bố trí phòng ăn, nghỉ cho tổ trực công tác thuộc cho các lực lượng chức năng công an, bộ đội, dân quân, y tế ở khu cách ly túc trực 24/24h tại khu cách ly.

Phát biểu tại buổi họp, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì Vàng Đình Chiến yêu cầu các thành viên trong BCĐ phòng chống dịch huyện, các xã, thị trấn cần tích cực tham mưu và có phương án sẵn sàng trong công tác phòng chống dịch chuẩn bị nơi khu cách ly hợp lý, an toàn đảm bảo an ninh trật tự, theo dõi sát sao tình trang sức khỏe người thực hiện cách ly; đồng thời tuyên truyền bà con nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện đeo khẩu trang 5k và không tập trung đông người theo khuyến cáo của Bộ y tế cũng như không hoang mang lo lắng ảnh hưởng đến cuộc sống. Sau khi hết thời gian thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại trung tâm huyện các xã, thị trấn sẽ tiếp nhận các công dân và tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị tiếp đón các công dân thực hiện cách ly

Ngay sau kết thúc cuộc họp khẩn, BCĐ phòng chống dịch Covid19 huyện Hoàng Su Phì đã đến kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị tiếp đón các công dân thực hiện cách ly, hiện tại nơi khu cách ly đã được phun thuốc tiêu độc khử trùng, chuẩn bị giường, chăn màn nơi ăn, ở sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh, thoáng mát cho người thực cách ly tập trung và các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. 

Hoàng Tính (huyện Hoàng Su Phì)

*UBND huyện Yên Minh cũng đã họp Ban chỉ đạo Covid 19 huyện để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp nhận người lao động đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19.    

 Trong đợt tiếp nhận người lao động trở về từ Bắc Giang lần này, huyện Yên Minh có 294 người. Huyện đã bố trí các khu vực cách ly tập trung tại Trường trung tâm giáo dục nghề nghiệp - GDTX, (cơ sở 1 và cơ sở 2), Trường tiểu học Hữu Vinh. Đến nay, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, giường ngủ, chăn, chiếu; khu vệ sinh, điện nước... Bố trí các lực lượng làm công tác hậu cần bảo vệ an ninh trật tự, phân công cán bộ y tế làm việc tại khu cách ly đảm bảo đủ điều kiện theo quy định…

Toàn cảnh cuộc họp

Kết luận tại buổi làm việc ,lãnh đạo UBND huyện Yên Minh phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên trong BCĐ. Đề nghi các thành viên BCĐ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bố trí lực lượng làm công tác hậu cần, bảo vệ an ninh trật tự tăng cường thêm lực lượng công an, dân quân, ý tế để đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly. Kiểm tra rà soát lại về cơ sở vật chất tại khu cách ly đảm bảo về chăn màn, giường chiếu khu vực vệ sinh, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; bảo đảm an toàn thực phẩm cho các công dân khi ăn uống sinh hoạt tập trung trong khu cách ly. Ngành y tế trang bị đầy đủ bảo hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ, thực hiện việc phun tiêu độc khử khuẩn môi trường khu vực cách ly. đồng thời chủ động các phương án dự phòng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tiếp tục  đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền cho công dân chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid 19.                                                                                           

Thanh Hưng ( Huyện Yên Minh)

*Ngày 21/6, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhất là trong thời điểm đón các công dân từ Bắc Giang trở về thực hiện cách ly tại địa phương.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Theo đó, trong đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam tính từ ngày 27/4- 21/6 đã có 10.401 ca mắc Covid-19, đã phục hồi 7.653 ca và tử vong 33 người, 57/63 tỉnh thành đã có người mắc Covid, trong đó các địa phương như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Dương có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất nước. Thực hiện theo kế hoạch số 180, ngày 15/6/2021 của UBND tỉnh về tiếp nhận lao động tỉnh Hà Giang đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng về địa phương do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, huyện Vị Xuyên sẽ tiếp nhận 303 công dân từ Bắc Giang trở về từ ngày 22/6, huyện đã bố trí Trường PTDT Nội trú làm nơi cách ly tập trung theo quy định, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực, ô tô đưa đón công dân; chuẩn bị thêm 03 khu cách ly dự phòng trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên, duy trì hiệu quả 6 chốt chặn tại 5 xã biên giới nhằm kiểm soát chặt chẽ trường hợp người dân vượt biên trái phép qua hai bên biên giới; các xã thị trấn cũng đã bố trí đầy đủ khu cách ly tập trung và có phương án phòng chống dịch bệnh cụ thể.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, lãnh đạo huyện Vị Xuyên đề nghị các địa phương tiếp tục quán triệt đầy đủ, kịp thời tới toàn hệ thống chính trị và nhân dân các văn bản chỉ đạo các cấp về phòng chống dịch Covid-19; luôn đề cao công tác phòng hơn chống, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Đối với khu cách ly tập trung các công dân từ Bắc Giang trở về cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo nơi ăn, ở cho các công dân, lực lượng y tế cần thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe các công dân và báo cáo tình hình kịp thời về huyện./.

Quỳnh Anh( Huyện Vị Xuyên)

*Ngày 21/6 lãnh đạo Thường trực UBND huyện Quang Bình đã có buổi kiểm tra địa điểm được chọn làm khu cách ly tập trung, công tác chuẩn bị đón công nhân lao động từ Bắc Giang trở về địa phương.

Kiểm tra địa điểm được chọn làm khu cách ly tập trung

          Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận người lao động đã đủ điều kiện ra khỏi khu vực cách ly tập trung, khu vực cách ly xã hội, cách ly y tế và có kết quả xét nghiệm RT-PCR 3 lần âm tính từ tâm dịch Bắc Giang trở về tỉnh. Qua rà soát huyện Quang Bình có 128 lao động của tại tỉnh Bắc Giang sẽ trở về địa phương. UBND huyện đã bố trí và thực hiện lựa chọn địa điểm làm khu vực cách ly tập trung cho các công nhân. Theo đó, địa điểm cách ly tập trung dành cho người lao động được bố trí tại Trường PTDT Nội trú THCS Quang Bình với quy mô 300 giường, đảm bảo đúng nguyên tắc và yêu cầu trong phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.

Mọi công tác đã được chuẩn bị kỹ lưỡng

Tại điểm cách ly tập trung của huyện mọi công tác đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phân luồng các lối ra, vào khu vực cách ly; lắp đặt hệ thống camera giám sát đầy đủ; chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn, nơi ăn, nghỉ, vệ sinh đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tiếp nhận những công nhân lao động từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương.

Qua rà soát huyện Quang Bình có 128 lao động của tại tỉnh Bắc Giang sẽ trở về địa phương

Lãnh đạo UBND huyện Quang Bình đề nghị toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly cần nêu cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, chung tay cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, không để trường hợp nào trốn khỏi khu vực cách ly, ảnh hưởng đến cộng đồng./.

Vân Anh( Huyện Quang Bình)

*Sáng ngày 21/6, Trung tâm y tế thành phố phối hợp với Thành đoàn tổ chức dọn dẹp, chuẩn bị cơ sở vật chất tại khu vực cách ly tập trung của thành phố .

Hơn 300 ĐVTN của các phường tham gia hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh khu vực cách ly tập trung của Thành phố

Từ ngày 22/6/2021, thành phố Hà Giang dự kiến sẽ tiếp nhận 18 lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang về địa phương. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc chung tay cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban Thường vụ Thành đoàn đã huy động hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham gia của các phường về hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh khu vực cách ly tập trung của Thành phố. Đây là khu vực có hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo đủ điều kiện với 100 giường, cách ly đối với những công dân đi từ các vùng dịch về địa phương, cũng như điều kiện về nhà ở cho cán bộ y tế, bảo vệ, phục vụ.

Sau khi hoàn thành công tác vệ sinh, toàn bộ khu cách ly sẽ được phun tiêu độc khử trùng, chuẩn bị trang thiết bị y tế cần thiết, cán bộ phục vụ bảo đảm an ninh trật tự, hậu cần, sẵn sàng tiếp nhận lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang về địa phương và ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra.

Hà Vân( TP Hà Giang)

    Theo kế hoạch, hôm nay tỉnh Hà Giang sẽ tiếp nhân trên 1.900 lao động được tỉnh Bắc Giang đưa về địa phương. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và  khu vực cách ly đã được huyện Mèo Vạc tích cực triển khai, đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận công dân từ vùng dịch trở về.

    Được biết, trong đợt này huyện Mèo Vạc sẽ tiếp nhận trên 200 lao động là công dân của huyện đang làm việc tại vùng dịch Bắc Giang trở về. Huyện đã lựa chọn chợ Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng làm khu vực cách ly tập trung. Giao cho UBND xã Thượng Phùng gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, tổng vệ sinh toàn bộ khu vực để đón người lao động của địa phương về cách ly tập trung 14 ngày.

Trong đợt này huyện Mèo Vạc sẽ tiếp nhận trên 200 lao động từ tâm dịch Bắc Giang trở về địa phương

               Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tiếp nhận công dân là người Hà Giang đang lao động tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang. Huyện Mèo Vạc giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan bố trí phương tiện và lực lượng trực tiếp tham gia đón lao động tại tỉnh. Đồng thời chỉ đạo Phòng Y tế huyện dự trù cơ số thuốc cấp cứu, hóa chất khử khuẩn thiết yếu để đảm bảo an toàn phòng và kiểm soát lây nhiễm cho tổ công tác tiếp nhận lao động trong suốt quá trình di chuyển.

          Đúng 8h sáng hôm nay, 14 chiếc xe khách được huyện Mèo Vạc bố trí đã lăn bánh về tỉnh để thực hiện đón công dân trở về địa phương. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Mèo Vạc quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bệnh Covid -19 bùng phát và lây lan trên địa phương./.

Quỳnh Hương- Hải Tú

Tại huyện Đồng Văn, đến thời điểm này, Phòng Y tế huyện cùng các cơ quan ban ngành liên quan chuẩn bị đẩy đủ cơ sở vật chất đảm bảo cho việc tiến hành cách ly 115 công dân từ vùng dịch Bắc Giang trở về.

Địa điểm sẽ tiếp nhận các công dân trở về từ vùng dịch

Để đảm bảo các công tác phòng, chống dịch khi tiếp nhận lao động trở về địa phương từ vùng dịch, ngay từ khi nhận được thông tin, huyện Đồng Văn đã lên kế hoạch và thành lập Tổ tiếp nhận, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chuyên môn cùng phối hợp tổ chức chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận và thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế các lao động lưu trú tại tỉnh Bắc Giang trở về địa phương, tổ kiểm dịch Y tế thực hiện các quy trình kiểm dịch Y tế, kiểm tra sàng lọc bằng máy đo thân nhiệt từ xa khi các trường hợp đến khu cách ly và sử dụng các phương tiện phòng hộ triển khai tiêu độc, khử trùng hành lý theo quy định. Đồng thời lên danh sách lao động trở về dịa phương theo địa chủ cụ thể, rõ ràng. Để thực hiện tốt công tác tiếp nhận, cách ly, đến nay Phòng Y tế huyện đã tham mưu sử dụng dãy ký túc xá của Trường PTDT Nội Trú huyện bao gồm 30 phòng ở và trang bị đầy đủ đồ dùng lưu trú như: Chăn, chiếu, đệm, gối,...  đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cho những người thực hiện cách ly. Bên cạnh đó cũng đã tiến hành tổng vệ sinh, phun hóa chất khử trùng toàn bộ khu vực cách ly, xây dựng kế hoạch dự trù trang thiết bị, vật tư, nhân lực để tiếp nhận, quản lý và chăm sóc sức khỏe cho những người cách ly.

                                                                          Phun hóa chất khử trùng toàn bộ khu vực cách ly

Trường PTDT Nội Trú huyện Đồng Văn là cơ sở chính để tiếp nhận và tổ chức cách ly tập trung vì vậy, bên cạnh bảo đảm điều kiện cho việc tiếp nhận, tổ chức cách ly thì cần bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ tại đây. Việc cách ly, theo dõi người trở về từ vùng có dịch Covid-19 được xem là giải pháp quan trọng nhất hiện nay nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan rộng trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Đức Chung – Việt Anh (Huyện Đồng Văn)        

*Ngày 18/6/2021, Ủy ban nhân dân huyện Hoàng Su Phì đã ban hành quyết định: 1093/QĐ-UBND, về thành lập tổ tiếp nhận, quản lý khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường PTDT Nội trú huyện Hoàng Su Phì.

Các lực lượng chuẩn bị các điều kiện để đón công dân trở về từ vùng dịch

          Thực hiện Kế hoạch số 180 ngày 15/6/2021 của UBND tỉnh Hà Giang, về Kế hoạch tiếp nhận lao động của tỉnh Hà Giang đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện đã thành lập tổ tiếp nhận, quản lý khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường PTDT Nội trú huyện Hoàng Su Phì, gồm 14 thành viên. Tổ tiếp nhận có nhiệm vụ: Tiếp nhận, quản lý cách ly, theo dõi, đảm bảo điều kiện kĩ thuật, chuyên môn tại khu vực cách ly theo quy định; bố trí lực lượng đảm bảo công tác an ninh trật tự, kiểm tra, theo dõi sức khỏe sáng chiều cho công dân ở khu cách ly; Đảm bảo công tác hậu cần như: Ăn, ở, điện, nước sinh hoạt, vận chuyển người có biểu hiện sốt, ho, khó thở từ khu cách ly tại Trường PTDT Nội trú huyện Hoàng Su Phì, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hoàng Su Phì, vận chuyển rác thải y tế tại khu cách ly hàng ngày về xử lý tại lò rác tại Bệnh viện ĐKKV huyện. Thu gom và xử lý rác thải y tế, rác thải sinh hoạt, phun khử khuẩn trong khu cách ly đúng theo quy định.

Các lực lượng chức năng của huyện Hoàng Su Phì và Đoàn thanh niên dọn dẹp khu cách ly cho các công dân 
 
Đến nay công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón 114 công dân của huyện đã hoàn tất

   Trước đó các lực lượng chức năng của huyện Hoàng Su Phì và Đoàn thanh niên huyện đã tổng vệ sinh toàn bộ trường PTDT Nội trú huyện, sắp xếp, bố trí nơi ăn nghỉ cho các công dân đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch. Đến nay công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón 114 công dân lao động của huyện đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã hoàn tất.

Nguyễn Việt Tuân (Phòng Văn hóa - Thông tin Hoàng Su Phì)

 

 

 


Ý kiến bạn đọc