Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tập huấn giới thiệu đề tài khoa học “ Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao”

13:22, 17/07/2021

Ngày 17/7, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị Tập huấn giới thiệu đề tài khoa học “ Dùng chữ Việt để viết và đọc chuẩn âm Dao”.

Toàn cảnh hội nghị

Dân tộc Dao ở tỉnh Hà Giang có 4 ngành: Áo dài, Đại bản, Tiểu bản và Quần trắng với 114.653 người, chiếm 15% dân số toàn tỉnh, cư trú trong 140 xã, phường và thị trấn của 11 huyện, thành phố, sống xen kẽ với các dân tộc khác tạo thành một quần thể cộng đồng đoàn kết, thống nhất.

Trong 10 đề tài, dự án khoa học có đề tài nghiên cứu, khai thác, bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Dao tỉnh Hà Giang được thực hiện từ tháng 11.2012 đến 6.2014 do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh- chủ đề tài và ông Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh- làm chủ nhiệm, bà Bàn Thị Ba, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; ông Bàn Đức Vinh, nguyên Chủ tịch UBMTTQ tỉnh làm Phó Chủ nhiệm đề tài. Đây là đề tài được hội đồng khoa học tỉnh nghiệm thu, đánh giá đạt kết quả xuất sắc. Đồng thời đề tài được tập thể cán bộ là người Dao hội thảo, nghiên cứu và thống nhất dùng chữ Việt để viết và đọc tiếng Dao.

Tại hội nghị ông Triệu Đức Thanh - Chủ nhiệm đề tài đã nêu ra vấn đề bức thiết trong việc bảo tồn tiếng nói của người Dao, đòi hỏi và cần thiết phải tìm các phụ âm hợp giọng của tiếng Dao. Nhu cầu giữ gìn tiếng nói là nhu cầu cấp thiết, tránh nguy cơ mai một và mất tiếng Dao. Hội nghị đã dành thời gian trao đổi, đóng góp ý kiến về các biện pháp giữ gìn bằng cách coi trọng dùng tiếng Dao và dùng một loại chữ thống nhất. Các đại biểu đã cùng thực hành viết và nói tiếng Dao để trang bị những kỹ năng cơ bản về âm Dao đúng và hiệu quả.

Ngọc Ánh- Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc