Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả từ Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020” ở Mèo Vạc

16:21, 30/10/2021

   Với trên 90% học sinh là người dân tộc thiểu số, thời gian qua, ngành giáo dục huyện Mèo Vạc đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020”.

Dự án Plan triển khai tham quan, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng môi trường tiếng Việt và kĩ năng dạy học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Đề án được huyện Mèo Vạc triển khai tại các trường mầm non, tiểu học với hơn 17 nghìn lượt trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh tiểu học tham gia. Ông Bùi Văn Thư, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc cho biết: Với phương châm “Không để ngôn ngữ trở thành rào cản đối với học sinh”, ngành giáo dục huyện đã xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với từng cấp học, từng trường học và thực tiễn ở địa phương. Thường xuyên tổ chức các trò chơi, hoạt động ngoại khóa; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo cơ hội cho các em giao tiếp với tiếng Việt.

Công tác nâng cao năng lực đội ngũ giảng dạy được quan tâm sát sao, 100% cán bộ, giáo viên cấp mầm non, tiểu học được bồi dưỡng kỹ năng công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động để tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Dự án Plan triển khai khoảng 300 lượt người tập huấn về xây dựng môi trường tiếng Việt và kĩ năng dạy học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số như ngôn ngữ thứ hai cho các tình nguyện viên thôn bản, giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học.

Một tiết học của thầy và trò trường PTDTBT Tiểu học Thượng Phùng

Việc tăng cường các dạng tài liệu học tập, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt được quan tâm. Từ năm 2016 đến năm 2020, huyện Mèo Vạc đã huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân đầu tư về cơ sở vật chất và tinh thần cho cấp học mầm non nói chung và cho nhà trường nói riêng để tạo môi trường tiếng Việt tại trường cho trẻ được học tập, giao lưu tăng khả năng phát triển ngôn ngữ tiếng Việt. Nhiều tổ chức, cá nhân đã tài trợ đồ dùng, đồ chơi, tạo các góc học tập tại các lớp học, cung cấp nhiều học liệu, đồ chơi ngoài trời cho các điểm trường lẻ. Dự án Plan triển khai 150 sáng kiến nhỏ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, tạo góc học tập và xây dựng môi trường học tập tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học.

Từ khi thực hiện Đề án, sự tự tin và khả năng tiếp thu kiến thức của các em được cải thiện đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. 100% số xã, thị trấn có trường, điểm trường tiểu học và mầm non tạo cơ hội cho trẻ đến trường. Đội ngũ giáo viên có trách nhiệm, có nhiều sáng kiến trong công tác giáo dục học sinh dân tộc thiểu số. Nhiệt tình, tâm huyết, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số. Hầu hết trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và phát âm đúng bộ chữ cái tiếng Việt. Có kỹ năng cơ bản khi đến trường, đến lớp mạnh dạn tự tin trong các hoạt động học tập vui chơi. Những kết quả này sẽ tạo tiền đề quan trọng để tất cả các em học sinh dân tộc thiểu số tiếp cận thuận lợi và dễ dàng hơn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Minh Chuyên( Huyện Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc