Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Căng Bắc Mê địa chỉ đỏ cho du khách thập phương

18:12, 26/01/2023

Năm 2022, huyện Bắc Mê đón hàng nghìn du khách ở khắp các tỉnh, thành trong và ngoài nước đến thăm quan tại khu di tích lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia Căng Bắc Mê. Khi đặt chân đến đây nhiều người như được sống trong không khí cách mạng sục sôi của những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Khi đặt chân đến đây nhiều người như được sống trong không khí cách mạng sục sôi của những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc

Căng Bắc Mê nằm trên sườn núi Rồng, bên dòng sông Gâm thuộc thôn Đồn Điền, xã Yên Cường là nơi giam cầm nhiều chiến sỹ cách mạng. Đây cũng là một trường học cách mạng với nhiều tấm gương bất khuất về ý chí kiên cường, lạc quan, sức chiến đấu bền bỉ của những người cộng sản trong nhà tù đế quốc.

Căng Bắc Mê nằm trên sườn núi Rồng, bên dòng sông Gâm thuộc thôn Đồn Điền, xã Yên Cường

Trong thời gian từ năm 1939 đến 1942, thực dân Pháp đưa tù chính trị từ các nhà tù ở Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Thái Bình lên giam giữ tại Căng Bắc Mê. Lúc đông nhất, số lượng tù chính trị bị giam tại đây lên tới gần 300 người. Từ nơi này đã xuất hiện nhiều tấm gương bất khuất về ý chí cách mạng kiên cường, lạc quan, sức chiến đấu bền bỉ của những người cộng sản trong nhà tù đế quốc.

Năm 1992, căng Bắc Mê được công nhận là Di tích lịch sử Văn hóa cấp quốc gia.

 Hiện nay, Căng Bắc Mê đã và đang được bảo tồn, tôn tạo để trở thành một điểm du lịch lịch sử - văn hóa tiêu biểu. Đặc biệt, công trình đã sử dụng công nghệ kỹ thuật số 4.0 để tái hiện lại các hình ảnh, dữ liệu để đưa tới cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn mang chiều sâu tái hiện sinh động một chặng đường đấu tranh gian khổ nhưng cũng rất đỗi tự hào của các chiến sỹ cộng sản, của nhân dân Bắc Mê nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung.

 Hiện nay, Căng Bắc Mê đã và đang được bảo tồn, tôn tạo để trở thành một điểm du lịch lịch sử - văn hóa tiêu biểu

Qua năm tháng, những dấu tích và nhiều hiện vật đã được chính quyền, nhân dân huyện Bắc Mê lưu giữ, bảo tồn, trở thành địa chỉ “đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau. Năm 1992, căng Bắc Mê được công nhận là Di tích lịch sử Văn hóa cấp quốc gia. Từ đây đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó, tạo nền tảng để huyện Bắc Mê phát triển du lịch một cách bền vững./.

                                                                                      Đức Toàn (Huyện Bắc Mê)

 


Ý kiến bạn đọc