Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

CẢNH BÁO: Rét đậm, rét hại và băng giá

14:39, 24/01/2023
 

Khoảng chiều tối và đêm nay (23/01), trên địa bàn tỉnh trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm, từ ngày 25/01 xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi cao rét hại, có khả năng xảy ra băng giá, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Theo bản tin của Đài khí tượng thủy văn tỉnh:

Hiện nay (23/01), bộ phận không khí lạnh đã tiến sát biên giới phía Bắc nước ta.

Dự báo: Khoảng chiều tối và đêm nay, bộ phận không khí này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trong tỉnh.Trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm, từ ngày 25/1 xảy ra rét đậm rét hại diện rộng, vùng núi cao rét hại.

Từ đêm 24/01, nhiệt độ về đêm các khu vực giảm sâu, trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất các khu vực phổ biến từ 6-9 độ C, vùng núi cao phía Bắc dưới 3 độ C.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm:

Từ nay đến 24/01,do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp bị nén, trên địa bàn tỉnh có mưa rải rác. Từ đêm 24-26/01, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá.

Khả năng tác động: Rét đậm, rét hại diện rộng và băng giá ở vùng núi cao gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt và các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Để ứng phó với rét đậm, rét hại, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản, mọi người cần chủ động thực hiện các biện pháp chống rét và bảo vệ sức khỏe:

- Che chắn nhà cửa, giữ ấm cơ thể, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nước uống; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; không ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn, để lâu ngày.

- Hạn chế các hoạt động ngoài trời lạnh (không đi ra ngoài trời lạnh khi đã uống rượu say).

- Đối với trẻ em cần giữ ấm chân, tay, ngực, cổ. Khi trẻ có các triệu chứng ho kéo dài từ 3-5 ngày, kèm theo các triệu chứng sốt, đau ngực, khó thở cần đi khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

- Với các bệnh trẻ hay mắc phải như sổ mũi thì có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm, hoặc pha nước muối ấm để súc họng giúp thông thoáng đường hô hấp trên, tránh viêm mũi, họng và đường hô hấp trên; thực hiện tiêm phòng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

- Đối với người già, cần tránh thay đổi đột ngột vị trí tránh bị nhiễm lạnh, phòng chống đột quỵ. Khi thấy có những biểu hiện bất thường như nói ngọng, tê bì hoặc liệt nửa người, nhìn không rõ, đau đầu dữ dội, hen suyễn; ho, sốt cao, khó thở… cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, không để xảy ra biến chứng.

ĐẶC BIỆT, nâng cao cảnh giác với nguy cơ cháy nổ, bỏng lửa, điện giật do sưởi ấm bằng điện và nhiễm độc khí than đốt do sưởi ấm bằng bếp than, củi trong nhà kín.

Nguồn: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc