Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ hội Lồng Tồng của bà con dân tộc Tày, xã Phương Độ, TP Hà Giang

18:42, 26/01/2023

Nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi ngày đầu xuân năm mới, ngày 26/1, tức ngày 5 Tết nguyên đán Quý Mão, tại thôn Tân Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, tổ chức Lễ hội Lồng Tồng năm 2023.

Tiết mục văn nghệ truyền thống của người dân tộc Tày

Ngay từ sáng sớm, người dân xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, đã diện những bộ quần áo đẹp nhất để đến thôn Tân Thành, dự Lễ hội Lồng Tồng. Tại đây, bà con được xem những tiết mục văn nghệ truyền thống của người dân tộc Tày; tham gia những trò chơi dân gian, như: Kéo co, ném còn, bịt mắt bắt vịt.      

Trong không khí vui tươi phấn khởi, đến chung vui cùng với người dân bản địa, những vị khách nước ngoài cũng rất phấn khích khi được thăm quan, tìm hiểu khám phá những nét văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc của các dân tộc bản địa. Nhất là khi được trực tiếp tham gia các trò chơi dân gian.

Kéo co là một trong những trò chơi dân gian được diễn ra tại Lễ hội

Xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, có tổ số 878 hộ, trong đó, trên 65% là dân tộc Tày. Xã tổ chức Lễ hội Lồng Tồng nhằm bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc, lưu truyền lại cho con cháu. Đồng thời, thể hiện tinh thần đoàn kết, cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng xanh tốt, bội thu.

Lễ hội Lồng Tồng xã Phương Độ, được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, phù hợp và vẫn đảm bảo nét văn hóa truyền thống đặc sắc riêng của người dân tộc Tày. Qua lễ hội, xã mong muốn phát động đến toàn thể nhân dân các dân tộc, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng, gắn nông nghiệp với phát triển du lịch, giảm nghèo bền vững./.

Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc