Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

07:25, 06/01/2023

Với gần 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, một trong những nhiệm vụ đặc thù quan trọng của Giáo dục tỉnh Hà Giang là tăng cường tiếng Việt cho học sinh. Khi mà mục tiêu hướng đến của Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang là từng bước thực chất, lấy thực chất, chắc chắn làm kế sách lâu dài cho sự phát triển thì đây là một trong những nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

Tiết học ngoại khóa tại trường Mầm non Bạch Ngọc

Xã vùng 3 Bạch Ngọc huyện Vị Xuyên, nơi 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Những năm học gần đây, trường Mầm non Bạch Ngọc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non. Hoạt động giáo dục đa dạng, lấy trẻ làm trung tâm, khơi dậy sự tự tin, mạnh dạn giao tiếp của trẻ. Hội thảo chuyên đề giữa trường Mầm non kết hợp với trường Tiểu học cũng đã được tổ chức để nâng cao chất lượng làm quen với tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi.

Các thày, cô giáo tăng cường tập đọc, viết giai đoạn tiền học đọc, học viết

Nếu như bậc học Mầm non là giai đoạn tiền học đọc, học viết, giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng về mọi phương diện thích ứng với việc học tập thì ở bậc Tiểu học là hoàn thiện dần về mặt ngôn ngữ, giúp trẻ đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông. Chương trình giáo dục phổ thông mới đã triển khai năm học thứ 3. Mọi khó khăn, bỡ ngỡ của chương trình sách giáo khoa mới dần được khắc phục. Việc tổ chức dạy và học dần đi vào nề nếp, phát huy tính ưu việt và vận dụng linh hoạt với từng đối tượng học sinh vùng, miền.

Ra lớp đúng độ tuổi được ví như “thời điểm vàng” để tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS. Chính bởi vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã có sự vào cuộc đồng bộ cùng với ngành GD&ĐT thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh. Nhờ đó, kết quả huy động học sinh đạt cao trong những năm gần đây với tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đi mẫu giáo đạt trên 99%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Việc đào tạo “giáo viên song ngữ” hoặc bố trí giáo viên cùng DTTS với học sinh hay sắp xếp cộng tác viên ngôn ngữ tại các trường học cũng đang góp phần hỗ trợ quá trình truyền đạt tiếng Việt hiệu quả cho học sinh DTTS. Với tỉnh Hà Giang, đây là nhiệm vụ đặc thù, quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần phát triển bền vững các vùng đồng bào DTTS./.

Hương Giang - Hà Toản


Ý kiến bạn đọc