Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vùng lũ hồi sinh

19:38, 21/01/2023

Tháng 9/2022, tại xã Xuân Minh, huyện Quang Bình trải qua một trận lũ ống, lũ quét chưa từng có trong lịch sử. 5 người bị thương, 41 căn nhà của người dân bị sập đổ, 29 con trâu, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch bị nước cuốn trôi. Tổng thiệt hại là trên 200 tỷ đồng. 4 tháng sau khi cơn lũ đi qua, cùng với sự quan tâm, đầu tư của chính quyền từ tỉnh xuống xã, sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, nhân dân xã Xuân Minh đã đứng dậy xây dựng cuộc sống mới. Dẫu còn nhiều khó khăn, song trong dịp tết Nguyên đán này, 100% các gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi đã có được mái ấm kiên cố và an toàn.

Đến nay 16 gia đình có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn đã được hỗ trợ kinh phí hoàn thành việc xây dựng nhà ở kiên cố
4 tháng đã trôi qua, song dường như những hậu quả của trận lũ lịch sử vẫn còn hiển hiện ngay trước mắt các hộ dân của thôn Nậm Chàng. 6 căn nhà, 1 nhà văn hóa thôn và hàng chục ha đất sản xuất bị vùi sâu dưới đất đá. May mắn thoát được ra ngoài, song toàn bộ tài sản của gia đình chị Lý Mùi Sếnh đều bị lũ cuốn đi, thứ tài sản có giá trị nhất chỉ là bộ quần áo mặc trên người. Cũng trong hoàn cảnh màn trời, gia đình chị Sếnh cùng 5 gia đình khác trong thôn đã được chính quyền từ tỉnh xuống xã, các tổ chức có lòng hảo tâm đã hỗ trợ để ổn định cuộc sống. Cũng nhờ đó cho đến nay gia đình chị Sếnh đã di chuyển lên nơi an toàn và xây dựng được căn nhà kiên cố.
Các hộ bị ảnh hưởng thiên tai đã được đón Tết trong ngôi nhà mới

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền từ tỉnh xuống xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân đến nơi ở an toàn. Hỗ trợ kinh phí và đồ dùng thiết yếu để các hộ bị ảnh hưởng sớm ổn định cuộc sống. Kết quả đến nay 16 gia đình có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn đã được hỗ trợ kinh phí hoàn thành việc xây dựng nhà ở kiên cố. Các tuyến đường giao thông từng bước được khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa.

Đến nay cuộc sống của người dân Xuân Minh đã ổn định

Chia sẻ với những khó khăn của đồng bào vùng lũ, đến nay cũng đã có hơn 40 đoàn hảo tâm trong và ngoài tỉnh xuống động viên, hỗ trợ nhân dân xã Xuân Minh khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng số kinh phí hỗ trợ là trên 1 tỷ đồng. Những tấm áo, chiếc chăn, phần quà được trao đến tay người dân vùng lũ không chỉ giúp họ vượt qua khó khăn, mà đó còn là động lực giúp các gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Đã có hơn 40 đoàn hảo tâm trong và ngoài tỉnh xuống động viên, hỗ trợ nhân dân xã Xuân Minh khắc phục hậu quả thiên tai

Một mùa xuân nữa lại về trên mọi miền của Tổ quốc. Riêng tại tâm lũ Xuân Minh dẫu còn nhiều khó khăn, song đến nay cuộc sống của người dân đã ổn định. Cũng tại đây những ngôi nhà thơm mùi sơn mới, những mảnh vườn được cải tạo lại và nhiều con đường, cây cầu được xây dựng mới. Đó là minh chứng cho bàn tay lao động cần cù của người dân cũng đồng thời là kết tinh của sự quan tâm, đùm bọc mà Đảng, chính quyền và đồng bào cả nước cho vùng lũ Xuân Minh./.

Tuấn Quỳnh- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc