Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Độc đáo nghi lễ cầu làng dân tộc dao quần trắng

19:19, 27/04/2023

Thôn Vật Lậu, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang là nơi sinh sống của 72 hộ dân tộc Dao quần trắng. Ngày nay, bà con nơi đây vẫn giữ gìn được bản sắc, phong tục tập quán tốt đẹp như hát dân ca, trang phục truyền thống. Trong đó, nghi lễ cầu làng là một nét văn hóa tâm linh đặc sắc, giúp người dân có thêm sức mạnh tinh thần hăng say lao động, sản xuất.

Quang cảnh thôn Vật Lậu, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang

Lễ cầu làng thường được tổ chức vào ngày 2/2 hàng năm tại một hộ gia đình đã được dân làng lựa chọn; gia đình đó phải đáp ứng đầy đủ quy định về nhà rộng, sạch sẽ, có nguồn nước dồi dào. Sau 3 năm, già làng sẽ biểu quyết chọn một nhà khác để tổ chức. Lễ cầu làng của người Dao quần trắng khá đơn giản, đúng theo quan niệm có gì dâng nấy, quan trọng vẫn là tấm lòng thành của con, cháu. Tùy từng dịp thầy cúng sẽ có bài văn khấn bằng tiếng Dao riêng nhưng đều thể hiện sự biết ơn và cầu sự chở che, phù hộ tới bản làng.

Những phụ nữ dân tộc Dao quần trắng trong lễ cầu làng

Trước những nguy cơ có thể mất đi những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số, huyện Bắc Quang đã xác định việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài.

Nghi lễ cầu làng là một nét văn hóa tâm linh đặc sắc

Mỗi một nét sinh hoạt văn hóa đều mang ý nghĩa sâu sắc, xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, từ những ước mơ giản dị, đơn sơ của người dân. Lễ cầu làng gắn liền với lịch sử hình thành bản làng của người Dao quần trắng ở thôn Vật Lậu. Qua nghi lễ này giúp người dân trong thôn bản gắn kết với nhau hơn, cùng nhau lao động, sản xuất xây dựng quê hương giàu đẹp.

Lễ hội còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cố kết cộng đồng, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Lễ cầu làng là hoạt động thể hiện bản sắc văn hóa, tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Dao quần trắng ở Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang. Lễ hội không chỉ thoả mãn nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Dao mà còn còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cố kết cộng đồng, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Bích Hòa- Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc