Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú bị xâm hại

20:37, 25/04/2023

Đồng Văn là huyện vùng lõi của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nhiều di tích cấp Quốc gia như Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương, Phố cổ Đồng Văn và nhiều di tích cấp tỉnh, nơi đây cũng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách khi đến với Hà Giang. Đáng tiếc, trong thời gian qua, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đã và đang bị xâm hại bởi sự thiếu ý thức của một bộ phận du khách khi họ tùy tiện viết, khắc, dán lên cột cờ.

Toàn cảnh cột cờ Quốc gia Lũng Cú

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú nằm trên đỉnh núi Rồng, có lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió đầy kiêu hãnh. Đây vừa là di tích lịch sử, vừa là điểm cực Bắc Tổ quốc hùng vĩ, nhiều năm qua di tích Cột cờ Quốc gia Lũng Cú luôn là một điểm đến yêu thích của hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là biểu tượng thiêng liêng khẳng định chủ quyền Tổ quốc Việt Nam. Khi đến đây du khách còn có cơ hội dự lễ thượng cờ, chụp ảnh để làm kỉ niệm cho chuyến hành trình mà mình đã từng đi qua. Thế nhưng, việc check in bằng cách dùng bút hay gạch đá khắc tên mình lên tường, thân cột cờ để “lưu lại dấu ấn” thì lại là xuất phát từ sự thiếu ý thức của một bộ phận khách du lịch.

Những nét vẽ, khắc tên nguệch ngoạc, thậm chí dán logo, ký tự trên thân Cột cờ

Theo tìm hiểu, tại thân cán Cột cờ và lan can sàn để thay cờ thuộc Cột cờ Quốc gia Lũng Cú nơi du khách có thể đứng ngắm toàn cảnh xã Lũng Cú chúng tôi có thể rõ ràng nhận ra những nét vẽ, khắc tên nguệch ngoạc, thậm chí dán logo, ký tự nước ngoài, số điện thoại… Những hành động đó không chỉ làm mất thẩm mỹ, xâm hại đối với di tích lịch sử mà còn vi phạm Pháp luật. Chắc hẳn, không một người Việt Nam nào không cảm thấy xót xa, khi một di tích mang biểu tượng Quốc gia bị xâm hại nghiêm trọng như vậy.

Ban quản lý di tích tiến hành tẩy, xóa để làm sạch thân cột cờ

Về vấn đề này ông Hoàng Văn Tân, Phó Trưởng phòng Văn hóa huyện Đồng Văn cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã chỉ đạo Ban quản lý di tích và danh thắng của huyện tiến hành tẩy, xóa và làm sạch toàn bộ các vết vẽ, chữ viết được khắc, in trên thân cột cờ và gỡ toàn bộ lô gô được dán tại khu di tích để trả lại không gian nguyên trạng cho di tích. Đồng thời, tiến hành tăng cường lực lượng bảo vệ kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở du khách, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, cơ quan, trên địa bàn tổ chức các đợt tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên và khách du lịch thực hiện các quy định về luật di sản. Ngoài ra, Ban quản lý khu di tích, cấp ủy chính quyền địa phương cũng tiến hành lắp Camera giám sát và tiến hành phạt nguội đối với người vi phạm các quy định trên.

Chữ viết được khắc, in trên thân cột cờ

Theo khoản 1 Điều 20 Nghị định số 38 ngày 29/3/2021 của Chính phủ có quy định mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với các hành vi: Viết, vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, tại Điều 71 Luật Di sản văn hóa năm 2001 quy định: Người nào vi phạm các quy định của pháp luật về di sản văn hóa thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Như vậy, hành vi vẽ bậy lên di sản là hành vi hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại di sản văn hóa, tức là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm và có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trở lại câu chuyện Cột cờ Quốc gia Lũng Cú bị xâm hại do sự thiếu ý thức của du khách, phải chăng bên cạnh giải pháp mạnh tay xử lý những hành vi vi phạm thì giải pháp về lâu về dài cần có sự chung tay phối hợp chặt chẽ giữa Ban quản lý di tích với các đơn vị du lịch để giới thiệu và phổ biến trước những giá trị, ý nghĩa cũng như những nội quy của di tích đến với du khách trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ và trân quý những giá trị văn hóa, lịch sử, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch của huyện Đồng Văn nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung ngày càng xanh, sạch, đẹp và thân thiện trong lòng du khách./.

Thiện Ngay (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc