Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ghi nhận Festival Khèn Mông và Lễ hội văn hóa Ẩm thực 3 miền

17:00, 23/04/2023

Festival khèn Mông và Lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền Bắc-Trung-Nam năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham dự sự kiện này, tạo nên không khí sôi động và hứng khởi. Qua đó, có thể kỳ vọng, Hà Giang sẽ tiếp tục là điểm đến không thể bỏ qua của mọi du khách.

 

Quang cảnh Lễ khai mạc

Năm nay mới tròn 9 tuổi, nhưng em Mua Mí Sơn đã là một nghệ nhân múa Khèn Mông của huyện Yên Minh. Mặc dù được tham gia múa khèn ở nhiều cuộc thi lớn nhỏ, song đây là lần đầu tiên em được trình diễn ở một sân khấu lớn như Festival Khèn Mông.

Thể hiện khả năng trình diễn và thưởng thức những thanh âm, vũ khúc của cây Khèn

Cũng trong khuôn khổ của Festival Khèn Mông, các nghệ nhân Khèn Mông ở nhiều tỉnh còn có cơ hội được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong chế tác khèn, đồng thời thể hiện khả năng trình diễn và thưởng thức những thanh âm, vũ khúc của cây Khèn.

Có thể thấy, để buổi Khai mạc Festival khèn Mông và lễ hội văn hóa ẩm thực ba miền diễn ra thành công, ngoài sự nỗ lực của các nghệ nhân tham gia trình diễn, sự chuẩn bị chu đáo của Ban tổ chức, thì đông đảo người dân, du khách tham dự cũng góp phần cho thành công của sự kiện văn hóa đặc sắc này.

Đông đảo người dân, du khách tham dự cũng góp phần cho thành công của sự kiện văn hóa đặc sắc này

Với chủ đề “Sắc hoa cao nguyên đá”, chương trình nghệ thuật của đêm khai mạc tái hiện lại đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá với điểm nhấn là cây Khèn Mông. Điều này đã làm cho nhiều du khách, nhất là là du khách nước ngoài cảm thấy bị thu hút, mê mẩn trước những hình ảnh, giai điệu, âm thanh réo rắt của tiếng khèn Mông.

Cũng nằm trong khuân khổ của Festival, du khách không chỉ có dịp trải nghiệm, đắm chìm trong không gian văn hóa các dân tộc, mà còn được trực tiếp thưởng thức tinh hoa văn hóa ẩm thực 3 miền Bắc-Trung-Nam tại địa đầu cực bắc của tổ quốc. Tất cả dường như hòa quện với nhau, tạo nên một bầu không khí vô cùng phấn khởi, mới lạ đối với tất cả mọi người có mặt trong lễ khai mạc.

Tuấn Quỳnh- Hải Hà

 


Ý kiến bạn đọc