Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quan tâm gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa

16:42, 19/04/2023

Hà Giang, mảnh đất địa đầu biên cương cực Bắc tổ quốc với 19 dân tộc cùng sinh sống không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên mà còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đậm đà bản sắc. Chính vì vậy, việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa di sản luôn được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm, chú trọng với những giải pháp, cách làm cụ thể, phù hợp.

 

Buổi truyền dạy khèn Mông ở xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn cho 47 em nhỏ từ 5 đến 12 tuổi
Giúp thế hệ trẻ không chỉ biết thổi Khèn mà còn hiểu được ý nghĩa các điệu khèn

Buổi truyền dạy khèn Mông ở xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn cho 47 em nhỏ từ 5 đến 12 tuổi. Với quan niệm, giữ văn hóa Khèn Mông là giữ bản sắc dân tộc, những nghệ nhân trong thôn, xã đã tâm huyết truyền dạy nhằm giúp thế hệ trẻ không chỉ biết thổi Khèn mà còn hiểu được ý nghĩa các điệu khèn, văn hóa Khèn để bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc.

Xác định văn hóa các dân tộc thiểu số là di sản quý giá và việc giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng. Chính vì vậy, những năm qua tỉnh Hà Giang đã ban hành nhiều Nghị quyết, Đề án về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa như: Đề án về nâng cao chất lượng tổ chức các lễ hội, Đề án đưa văn hóa truyền thống vào trường học; Nâng cao chất lượng hội nghệ nhân dân gian; bảo tồn các làng văn hóa truyền thống gắn phát triển du lịch... Theo rà soát của ngành chuyên môn, hiện toàn tỉnh có 131 vật thể, 446 phi vật thể. Trong đó có 61 di tích, 27 di sản được ghi danh di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Tỉnh Hà Giang đã ban hành nhiều Nghị quyết, Đề án về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa
Hiện toàn tỉnh có 131 vật thể, 446 phi vật thể

Đến nay, nhiều giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của 19 dân tộc trên địa bàn tỉnh như các lễ hội tín ngưỡng dân gian, tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề thủ công truyền thống, các trò chơi dân gian... đã và đang được bảo tồn và phát triển, nhất là gắn kết với phát triển du lịch. Qua đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH, giữ vững an ninh - quốc phòng và xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.

Nguyễn Tâm- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc