Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những hy sinh thầm lặng của giáo viên vùng cao

14:28, 13/05/2023

Dọc dài trên mảnh đất hình chữ S này, hàng ngày vẫn có hàng nghìn thầy cô giáo bám trường, bám bán để đưa cái chữ đến với học sinh. Và khi tình nguyện đến các bản vùng cao gieo chữ, mỗi thầy cô giáo đều mang theo một trái tim hy sinh thầm lặng để cho con chữ được nảy mầm, sinh sôi trên vùng đất khó.

Những hy sinh thầm lặng của giáo viên vùng cao

Các thày cô giáo điểm trường Phìn Tỷ đến từng hộ gia đình vận động học sinh đến trường

Cách trung tâm huyện gần 60km, điểm trường Phìn Tỷ là một trong những điểm xa và khó khăn nhất của xã Lũng Hồ. Con đường tới điểm trường trơn trượt trong ngày mưa, trơ lên như dòng suối cạn trong ngày nắng nên cả 6 thầy cô giáo lấy điểm trường làm nhà để cho giấc mơ con chữ, của học trò được trọn vẹn. Gần 20 năm gắn bó với điểm trường Phìn Tủng, thầy giáo Long Minh Tuấn đã thuộc từng tên, nhớ từng nhà và nói tiếng dân tộc cùng hơn 100 hộ trong thôn. Và với người dân nơi đây, các thày cô giáo như thày Tuấn đã trở thành người thân với mỗi gia đình.

Điểm trường Cờ Tẩu khối mầm non trong giờ nghỉ trưa

Tạm biệt điểm trường Phìn Tủng, nhóm phóng viên có mặt tại điểm trường Cờ Tẩu nơi nuôi dạy gần 70 học sinh từ mầm non đến lớp 3 của xã Đường Thượng. Chiếc mũ bảo hiểm, bộ quần áo mưa vẫn còn, nhưng cô giáo Mai Thị Yến đã mãi mãi ra đi trong một lần trở lại điểm trường khi mà cả người và xe bị rơi xuống vực. Không để sự học bị dừng lại, nhà trường và chính quyền địa phương đã nhanh chóng phân công giáo viên xuống bản và viết tiếp bài giảng còn dang dở của người đồng nghiệp đã quá cố.

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và của chính quyền địa phương chăm lo cho sự nghiệp trồng người, trong những năm hệ thống trường lớp học của huyện Yên Minh ngày càng phát triển. Các điểm trường giảm xuống, hệ thống nhà bán trú tăng lên đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục. Tuy nhiên do địa hình chia cắt, toàn huyện Yên Minh vẫn còn 143 điểm trường với 62 lớp ghép. Trong điều kiện đó mỗi ngày vẫn có hàng trăm thầy cô giáo bám trường, bám lớp để gieo chữ.

Trong bức thư gửi chia buồn và thăm hỏi gia đình cô giáo Mai Thị Yến, Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã cảm động và ghi nhận trước những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo đang cắm bản, công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hai đảo đã không quản nguy hiểm, khó khăn, thiếu thốn trăm bề để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Đó là những thầy cô giáo phải sống xa gia đình, tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, ngày nối ngày, kiên trì, thầm lặng bám thôn, trụ lại điểm trường để gieo giấc mơ con chữ cho học trò vùng cao.

Hoàng Gia - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc