Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ VIII

18:31, 02/09/2023

Tối ngày 1/9, Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ VIII năm 2023 đã chính thức được khai mạc tại sân khấu đá phố cổ Đồng Văn. Gần 200 diễn viên ca sĩ và các nghệ nhân dân gian đã đem đến một không gian văn hoá rực rỡ sắc màu của 17 dân tộc sinh sống trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Lãnh đạo huyện Đồng Văn trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Lễ hội Khèn Mông.

Lễ hội Khèn Mông năm nay được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023). Không gian lễ hội là nơi gìn giữ, bảo tồn những nét văn hoá truyền thống đặc sắc của đồng bào Mông nói chung, vinh danh di sản cây khèn Mông nói riêng. Qua đó đem đến những trải nghiệm văn hoá sống động, đặc sắc, quảng bá hình ảnh của mảnh đất, con người Đồng Văn tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Biểu diễn khèn Mông

Lễ hội cũng góp phần phát huy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, động viên nhân dân trong lao động sản xuất và sáng tạo làm giàu các giá trị văn hoá của địa phương.

Trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tiếng khèn miền biên cương” gồm 3 chương: Sức sống trên đá, Tiếng khèn giao duyên và Sắc màu lễ hội, tái hiện truyền thuyết về cây khèn Mông, vai trò của cây khèn trong văn hoá, tâm linh và tinh thần của người Mông, đồng thời thể hiện sự đổi thay, phát triển trong đời sống của đồng bào các dân tộc huyện Đồng Văn khi có Đảng và Bác Hồ dẫn đường.

Trình diễn thổi khèn Mông

Lễ hội được tổ chức vào dịp nghỉ lễ nên thu hút đông đảo người dân và du khách. Từ hôm nay đến hết ngày 3/9, trong khuôn khổ của lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động trải nghiệm, cuộc thi khèn Mông và trò chơi dân gian đặc sắc, đem đến một không gian văn hoá hấp dẫn cho người dân và du khách.

Phụ nữ Mông trình diễn các công đoạn dệt vải lanh.

Huyền Trang- Minh Hưng- Thanh Lâm- Trần Tuấn


Ý kiến bạn đọc