Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nhọc nhằn gieo chữ vùng cao

18:14, 21/11/2023

Dọc dài trên mảnh đất hình chữ S, hàng ngày vẫn có hàng nghìn thầy cô giáo bám trường, bám bán để đưa cái chữ đến với học sinh. Và khi tình nguyện đến các bản vùng cao gieo chữ, mỗi thầy cô giáo đều mang theo một trái tim hy sinh thầm lặng để cho con chữ được nảy mầm, sinh sôi trên vùng đất khó. Trên chặng đường ấy biết bao mồ hôi, công sức đã phải đánh đổi để con chữ nảy mầm.

Mỗi ngày vẫn có hàng nghìn thầy cô giáo bám trường, bám lớp để gieo chữ

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và của chính quyền địa phương chăm lo cho sự nghiệp trồng người, trong những năm hệ thống trường lớp học tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển. Toàn tỉnh có tổng số 820 cơ sở giáo dục với gần 10.000 nhóm/lớp và trên 266.000 học sinh. Tuy nhiên do địa hình chia cắt, nhiều thôn cách xa trung tâm xã hàng chục km, do đó hiện toàn tỉnh vẫn còn 1.600 lớp học với trên 28.000 học sinh đang học tại điểm trường. Tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học đạt 64%. Toàn ngành có 18.100 cán bộ, giáo viên công tác trong ngành giáo dục, ước tính, Hà Giang vẫn còn thiếu khoảng 2.400 giáo viên. Trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn đó, mỗi ngày vẫn có hàng nghìn thầy cô giáo bám trường, bám lớp để gieo chữ.

Các thầy, các cô giáo đã chọn những trẻ em nghèo vùng cao để chăm lo, dạy dỗ

Khó khăn, thiếu thốn là vậy, song để ước mơ con chữ của con em đồng bào các dân tộc vùng cao không bị đứt đoạn, hàng nghìn thầy cô giáo của ngành GD&ĐT Hà Giang đã lấy điểm trường làm nhà, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt để thực hiện sứ mệnh trồng người. Gác lại hạnh phúc cá nhân, gửi con lại cho ông bà chăm sóc đồng thời chấp nhận xa gia đình, các thầy, các cô giáo đã chọn những trẻ em nghèo vùng cao để chăm lo, dạy dỗ.

Các thầy giáo, cô giáo nơi địa đầu tổ quốc vẫn ngày đêm bám lớp, bám trường

Đó không chỉ là trách nhiệm, tình yêu nghề mà hơn cả đó là lòng bao dung, sự sẻ chia của những người lái con đò tri thức. Từ những điểm trường đã chắp cánh ước mơ, nâng bước chân hàng triệu học trò của vùng cao Hà Giang tiến về phía trước.

Từ những điểm trường đã chắp cánh ước mơ, nâng bước chân hàng triệu học trò của vùng cao Hà Giang tiến về phía trước

Dẫu còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, song các thầy giáo, cô giáo nơi địa đầu tổ quốc vẫn ngày đêm bám lớp, bám trường, lặng thầm gieo chữ nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, mong các em học sinh nơi đây có một tương lai tươi sáng hơn./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc