Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Độc đáo lễ hội Gầu Tào của đồng bào Mông ở Hà Giang

17:57, 11/02/2024

Hà Giang với 19 dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa truyền thống độc đáo của riêng mình, là tiềm năng, cơ hội để phát triển du lịch, tạo nguồn thu cho địa phương. Chính vì vậy, tỉnh Hà Giang xác định bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch. Đến với Hà Giang trong những ngày Tết Nguyên đán, nhất là trên vùng Cao nguyên đá, mỗi du khách không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàng sơ hùng vĩ, những giá trị di sản địa chất, địa mạo và văn hóa của người dân nơi đây, mà mỗi du khách còn được chứng kiến Lễ hội gầu tào của dân tộc Mông. Và đây là năm thứ 3, Khu nghỉ dưỡng H’Mong Vilage tại huyện Quản Bạ tổ chức tái hiện Lễ hội Gầu Tào này.

Lễ hội Gầu Tào gồm 2 phần lễ và phần hội

Thời gian mở hội Gầu Tào thường trong khoảng từ ngày mùng 1 Tết đến 15 tháng giêng. Lễ hội Gầu Tào gồm 2 phần lễ và phần hội. Hoạt động đầu tiên trong phần lễ là dựng cây nêu, khi mọi người cùng nhau dựng cây nêu để thông báo địa điểm tổ chức lễ hội. Cây nêu này chính là biểu tưởng cho sự trường tồn và mạnh mẽ của người Mông trên mảnh đất cằn cỗi. Vào dịp mở lễ hội Gầu Tào cũng là dịp để mỗi người con dân tộc Mông trong bản đi làm ăn, đi công tác xa nay có dịp về hội tụ với gia đình, người dân và về với bản làng để vui chơi bước vào một năm mới, vào mùa vụ canh tác, sản xuất chăn nuôi mới. Chị Vù Thị Hương ở xã Minh Tân của huyện Vị Xuyên là năm thứ 3 được tham gia lễ hội Gầu Tào ở đây rât vui vì khi tổ chức lễ hội người dân được vui chơi và giao lưu.

Cây nêu chính là biểu tưởng cho sự trường tồn và mạnh mẽ của người Mông trên mảnh đất cằn cỗi

Trong Lễ hội Gầu Tào thì phần hội là vui nhất với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn của dân tộc Mông, tiêu biểu như hát giao duyên, đánh cù, múa khèn… gia đình chị Nguyễn Thị Mai Oanh đến từ Đà Nẵng, năm nay đón Tết Nguyên đán tại Hà Giang được trực tiếp chứng kiến lễ hội Gầu Tào của người Mông tại đây rất vui khi thấy những nét văn hóa đặc sắc của người Mông ở Hà Giang.

Đây là năm thứ 3, Khu nghỉ dưỡng H’Mong Vilage tại huyện Quản Bạ tổ chức tái hiện Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào cũng là hoạt động nhằm giới thiệu và bảo tồn nét văn hóa dân gian, góp phần kết nối giữa đời sống nhân dân và hoạt động trải nghiệm du lịch để lan tỏa đến cộng đồng.

Nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn của dân tộc Mông, tiêu biểu như hát giao duyên, đánh cù, múa khèn
 
 

Gầu Tào là một lễ hội tiêu biểu nhất của người dân nơi đây với mục đích chính nhằm phù hộ sức khỏe, thịnh vượng và cầu cho những người dân trong vùng một mùa mạng bội thu./.

Duy Quang- Văn Thao


Ý kiến bạn đọc