Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi nạn tảo hôn

15:46, 29/03/2024

Trong 4 Dự án mà tổ chức Plan đang triển khai trên địa bàn huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Yên Minh và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang thì Dự án bảo vệ trẻ vị thành niên và thanh niên độ tuổi từ 11 - 24 tuổi khỏi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được thực hiện đa dạng. Qua đó, giúp các em học sinh tự chủ, tự tin và có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân trước hủ tục tảo hôn.

Quang cảnh buổi truyền thông phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Chương trình truyền thông hướng đến phòng chống tảo hôn tại trường PTDT Bán trú THCS Nàn Ma, huyện Xín Mần được thể hiện theo hình thức sân khấu hóa. Tiểu phẩm do chính các em học sinh biểu diễn. Đây đều là những thành viên nòng cốt của Câu lạc bộ thủ lĩnh thay đổi. Những đứa trẻ vị thành niên từng là nạn nhân của việc cưỡng ép tảo hôn hay chứng kiến các bạn cùng trang lứa đi lấy vợ, lấy chống sớm.

Tiểu phẩm do chính các em học sinh biểu diễn

Hình thức khác trang bị kiến thức cho các em về hủ tục tảo hôn, hậu quả và cách thức ứng phó, phòng ngừa là những buổi sinh hoạt ngoại khóa. Cứ như thế, các em thuấn nhuần, không chỉ nâng cao hiểu biết, nỗ lực phấn đấu trong học tập mà còn trở thành những tuyên truyền viên lan tỏa đến gia đình, cộng đồng nơi các em sinh sống.

Các hoạt động truyền thông được thực hiện đa dạng, dưới nhiều hình thức

Dự án bảo vệ trẻ vị thành niên và thanh niên độ tuổi từ 11 - 24 tuổi khỏi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cũng như các dự án khác của Plan tập trung vào quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái với mục đích xóa bỏ đói nghèo, vì sự phát triển toàn diện của các em. Để đạt được mục tiêu, các hoạt động truyền thông được thực hiện đa dạng, dưới nhiều hình thức và điểm đặc biệt là do chính học sinh dẫn dắt, điều hành, tham gia.

Học sinh tự chủ, tự tin và được trang bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ bản thân trước hủ tục tảo hôn
 

Học sinh tự chủ, tự tin và được trang bị kiến thức, kỹ năng để bảo vệ bản thân trước hủ tục tảo hôn là kết quả từ những nỗ lực đồng hành mà tổ chức Plan cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương vùng Dự án. Bởi lẽ, ở nhiều địa bàn, hủ tục tảo hôn vẫn còn tồn tại và gây ra những hậu quả đối với sự phát triển của trẻ em, nhất là trẻ em gái dân tộc thiểu số./.

Hương Giang- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc