Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bữa ăn 5k của học sinh trường THCS Phương Độ, thành phố Hà Giang

22:50, 06/03/2024

Khác với bếp ăn của các trường có học sinh bán trú, nội trú thì bếp ăn của 70 học sinh trường THCS Phương Độ, thành phố Hà Giang đều do các em tự làm để tiết kiệm kinh phí đóng góp, từ việc chuyển bị nguyên liệu đến chế biến món ăn. Không có chế độ hỗ trợ của Nhà nước, những bữa ăn do học sinh góp gạo nấu cơm chung chỉ vọn vẹn 5 nghìn đồng một học sinh một bữa ăn nhưng vẫn đủ dinh dưỡng, đảm bảo duy trì việc học, sinh hoạt ở trường hằng ngày của học sinh.

Học sinh trường THCS Phương Độ, thành phố Hà Giang trồng rau, phục vụ bữa ăn hàng ngày

Tan học, 70 học sinh ở các thôn vùng cao Lùng Vài, Nà Thác, Khuổi My của xã Phương Độ, thành phố Hà Giang không phải tất tả đạp xe, đi bộ về nhà trong ngày. Thay vào đó, các em được tạo điều kiện lưu trú từ thứ 2 đến thứ 6 tại nhà trường vì quãng đường từ nhà đến trường của học sinh khá xa. Vì không phải mô hình trường bán trú, cũng không còn thuộc vùng khó khăn nên các em không được hưởng cơ chế hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh bán trú. Do đó, để có những bữa ăn ở trường, các em tự góp gạo nấu cơm chung.

 
 
Các học sinh lớp trên hướng dẫn học sinh lớp dưới nên việc nấu nướng, tự phục vụ dần đi vào nề nếp, đảm bảo ngăn nắp, sạch sẽ có sự giám sát, hướng dẫn của các thầy cô giáo

Mỗi học sinh đóng góp 12 kg gạo, 360 nghìn đồng cho 20 ngày lưu trú tại nhà trường. Trừ các khoản chi phí tiền ga, tiền gia vị, dầu ăn, mỗi bữa ăn tính ra chỉ khoảng 5 nghìn đồng, các em ăn 3 bữa trong ngày. Để không phát sinh khoản đóng góp thuê nhân viên cấp dưỡng, các em tự phục vụ. Mỗi người tham gia một tay cùng chuẩn bị cho các bữa ăn. 70 học sinh thuộc các khối, lớp được phân theo ca, theo nhóm. Trong ngày, nhóm này nấu cơm trưa thì rửa bát chiều, nhóm khác nấu cơm chiều thì rửa bát buổi trưa. Nhà trường sắp xếp lịch học hợp lý để các em kịp chuẩn bị những bữa ăn đúng giờ.  

Học sinh trường THCS Phương Độ, thành phố Hà Giang góp gạo nấu cơm chung

Các anh chị lớp trên hướng dẫn các em lớp dưới nên việc nấu nướng, tự phục vụ dần đi vào nề nếp, đảm bảo ngăn nắp, sạch sẽ có sự giám sát, hướng dẫn của các thầy cô giáo. Những kỹ năng cơ bản để học sinh lớn lên, hiểu biết thêm, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau cũng từ đó hình thành một cách tự nhiên. Những bữa cơm 5k thỉnh thoảng có thêm thịt, thêm trứng, thêm mỳ tôm bữa sáng từ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện biết được hoàn cảnh của các em.

Con đường phía trước của học sinh rộng mở khi các em yên tâm gắn bó với trường, với lớp. Tuy nhiên, những bữa ăn có thịt, không phải 2 bữa, 3 bữa trong tuần mà được duy trì thường xuyên hơn là mong muốn, trăn trở của các thầy cô giáo đối với học sinh bán trú tự nuôi ở trường THCS xã Phương Độ, thành phố Hà Giang./.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc