Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Người Lô Lô Hoa giữ gìn và phát triển nghề thêu may

14:39, 28/04/2024

Xã Sủng Là của huyện Đồng Văn có 3 dân tộc cùng sinh sống là người Mông, Lô Lô và người Hoa. Trong đó, người Lô Lô, tuy dân số không đông nhưng vẫn ghi dấu ấn riêng ở mảnh đất này bởi những nét văn hóa riêng đặc sắc, nổi bật nhất là ở trang phục. Người Lô Lô Hoa ở xã Sủng Là cho tới nay vẫn duy trì và phát triển nghề thêu may trang phục truyền thống.

Người Lô Lô Hoa ở xã Sủng Là vẫn duy trì và phát triển nghề thêu may trang phục truyền thống

Dưới những mái nhà trình tường vách đất nâu nằm thấp thoáng sau hàng rào đá, những người phụ nữ Lô Lô Hoa sau giờ lao động trên nương rẫy hay khi bớt công việc gia đình thì họ lại ngồi cùng nhau thêu họa tiết cho những bộ trang phục truyền thống. Mái đầu bạc kề cận mái đầu xanh, những hoa văn, họa tiết từ thời xa xưa được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Đó là cách để người Lô Lô hoa tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn bảo tồn được nghề truyền thống của dân tộc mình.

Tăng cường quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội để bán online

Hiện nay, các nghệ nhân tại xã Sủng Là đã thành lập được tổ thêu may trang phục truyền thống với hơn 15 thành viên ở mọi lứa tuổi. Điều này cho thấy người Lô Lô ở đây đã có ý thức phát triển làng nghề truyền thống của dân tộc mình. Đặc biệt, hiện nay Sủng Là đang phát triển mạnh về du lịch với làng văn hóa thôn Lũng Cẩm, một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách. Khi khách đến tham quan sẽ mua trang phục truyền thống của địa phương về làm kỷ niệm, hoặc thuê mặc chụp ảnh. Do đó, thu nhập của những người làm nghề đã tăng lên. Đây là sự động viên, khích lệ đồng bào gìn giữ và truyền nghề.

Các thành viên trong Tổ thêu may trang phục truyền thống Lô Lô đã thêu may nhiều sản phẩm quần áo, khăn, túi, ví
Trang phục truyền thống Lô Lô

Hiện nay, các thành viên trong Tổ thêu may trang phục truyền thống Lô Lô đã thêu may nhiều sản phẩm quần áo, khăn, túi, ví… để phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch đến với Hà Giang trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội để bán online và cũng là cơ hội để lan tỏa rộng rãi nét văn hóa độc đáo của dân tộc Lô Lô.

Du khách với trang phục truyền thống Lô Lô để chụp những bức ảnh lưu niệm

Huyền Trang- Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc