Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đảm bảo cho học sinh nghỉ hè an toàn

08:36, 30/05/2024

Trong khi các bạn học sinh đang háo hức vì được nghỉ "xả hơi" thì nhiều phụ huynh lại lo lắng về quản lý con em mình trong suốt mấy tháng hè.

Năm học 2023 - 2024 đã kết thúc. Hàng chục triệu học sinh phổ thông trên cả nước đã được nghỉ hè. Khoảng nửa tháng nay, nếu theo dõi trên các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những dòng trạng thái của các phụ huynh hỏi han nhau về việc Hè này cho con làm gì, học gì, không có thời gian thì quản lý con làm sao. Còn các nhà trường thì cũng đã có sự chủ động để truyền thông điệp về một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho học sinh khi mà nhà trường đã hết trách nhiệm quản lý trẻ tại trường.

Tại buổi họp phụ huynh cuối năm học của trường Tiểu học Lê Quý Đôn, ngoài những nội dung trong năm, cô giáo chủ nhiệm không quên nhắc nhở phụ huynh tăng cường giám sát con em mình trong 2 tháng tới đây, khi các con sẽ dành toàn bộ thời gian ở nhà nghỉ hè.

Không chỉ lưu ý phụ huynh trong buổi họp cuối năm học, mà các trường Tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận Long Biên còn tham gia buổi tập huấn chuyên đề Phòng chống đuối nước và kỹ năng xử lý khi gặp hỏa hoạn. Đây là 2 loại tai nạn phổ biến nhất, gây hậu quả lớn đối với trẻ em trong thời gian qua.

Tại buổi tập huấn, các thầy cô giáo và các em học sinh đã được quan sát và thực hành ngay những thao tác cần thiết tại sân trường, như: nhớ số điện thoại để gọi cứu hoả, hô hoán khi thấy có cháy, hoặc cách mặc áo phao nhanh và chuẩn. Việc tuyên truyền đã được sân khấu hoá, kết hợp với việc hướng dẫn học sinh thực hành ngay tại chỗ để các bé dễ nhớ.

Ngoài sự tham dự trực tiếp của hơn 1 nghìn học sinh tại trường thì buổi tập huấn còn được ghi lại để đăng tải trên các trang mạng xã hội chính thống của trường và Phòng Giáo dục - Đào tạo của quận để toàn bộ các trường mầm non, tiểu học học, trung học cơ sở.... phối hợp cùng gia đình rèn luyện các kỹ năng này cho học sinh. Đây được coi là sự quyết tâm và nỗ lực lớn của ngành giáo dục trong việc giảm thiểu tai nạn thương tích cho học sinh của địa phương mình.

Đảm bảo cho học sinh nghỉ hè an toàn - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Trong năm học, học sinh đã có thầy cô giáo quản lý trong thời gian các em ở trường. Thế nhưng, khi học sinh nghỉ hè thì nhiều gia đình, do cha mẹ bận rộn công việc, nên thời gian dành cho con cái cũng có hạn chế nhất định. Chính vì vậy, làm thế nào để các em có được kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn là vấn đề mà các gia đình phải tính đến từ sớm.

Nhu cầu khóa học hè tăng cao

Ngoài học các kỹ năng phòng chống đuối nước và thoát hiểm khi có cháy, thì nhiều gia đình còn muốn cho con mình được trang bị thêm những kỹ năng mềm khác. Từ trước khi bế giảng năm cả tháng trời, nhiều phụ huynh đã ráo riết tìm và đăng kí khóa học hè cho con em mình. Tại TP Hồ Chí Minh, thậm chí nhiều các lớp học, khóa trại hè kín chỗ trong tháng 6, buộc phụ huynh phải đăng kí danh sách chờ để có chỗ học trong đợt 2.

Trong 1 ngày chiêu sinh bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp, lớp bán trú hè tại nhà thiếu nhi TP đã đủ số lượng. Thậm chí, để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh lẫn học sinh, với các lớp năng khiếu, đơn vị phải mở thêm lớp. Thay vì chỉ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần, nay tổ chức thêm các lớp học trong tuần.

Không chỉ các khóa hè bán trú mà các khóa trại hè cũng rất sôi động. 2 năm gần đây, số lượng phụ huynh tìm đến trung tâm thanh thiếu niên miền Nam để đăng kí trại hè học kì quân đội tăng 10%. Tính đến thời điểm này, cả 4 khóa trại hè học kì quân đội trong tháng 6 đều đã kín học viên.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. Việc trang bị kỹ năng bơi cho trẻ được xem là giải pháp chính để phòng chống đuối nước ở học sinh và trẻ em. Một lớp học bơi đặc biệt diễn ra 4 năm qua tại Mái ấm Thiên Thần, TP. Hồ Chí Minh không chỉ nỗ lực thực hiện việc phòng chống đuối nước của thành phố, mà còn trao cho các bạn nhỏ cơ nhỡ, hoàn cảnh khó khăn cơ hội được luyện tập tiếp cận với bộ môn thể thao bơi lội.

Lớp học bơi miễn phí ở mái ấm

Lớp học bơi của gần 100 em nhỏ tại Cơ sở bảo vệ trẻ em Thiên thần được diễn ra đều đặn vào thứ 2 và thứ 4 hàng tuần. Hồ bơi 25m chuẩn thi đấu được lắp đặt ngay trong khuôn viên mái ấm. Thực hiện công tác phòng chống đuối nước của TP Hồ Chí Minh, 4 năm qua lớp học bơi miễn phí cho các em nhỏ tại đây được duy trì bởi nhóm huấn luyện viên từng là các cựu tuyển thủ bơi lội quốc gia.

Đảm bảo cho học sinh nghỉ hè an toàn - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ.

Ở độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi, các em được phổ cập kiến thức bơi lội, kỹ năng phòng chống đuối nước là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em hiện nay. Đối với các em nhỏ tại Mái Ấm việc được tham gia lớp học như thế này lại càng có ý nghĩa hơn khi các em được trao cơ hội để vào đời thông qua luyện tập thể thao.

Vượt qua nghịch cảnh của bản thân, trở thành vận động viên bơi lội chinh phục đường đua xanh tại đấu trường quốc tế, anh Thoại mong muốn đồng hành để chia sẻ cùng các em ở Mái Ấm khát khao chinh phục ước mơ của mình. Sau thời gian kiên trì tham gia luyện tập nhiều em đã có thể tự tin tham gia thi đấu tại các giải bơi lội.

Niềm hạnh phúc của các em cơ nhỡ, khó khăn là có được sân chơi hữu ích. Sự hy vọng của những vận động viên tâm huyết là mong muốn tìm ra được các tiềm năng bơi lội cho ngành thể thao nước nhà. Lớp học bơi miễn phí được kết nối không chỉ từ tình thương của cộng đồng mà ở đó còn là sự lan tỏa của tinh thần thể thao được cống hiến và sẻ chia. ..

Để giảm thiểu tai nạn thương tâm do đuối nước ở trẻ em thì rất cần sự chung tay của cả xã hội, chứ không nên chỉ là những cá nhân. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước chỉ có gần 9% trong tổng số 25.000 trường học có bể bơi. Tỷ lệ học sinh biết bơi chỉ chiếm 34%.

Hy vọng những buổi diễn tập, những lớp học bơi miễn phí như vậy được tổ chức ngày càng nhiều hơn nữa ở các địa phương trên cả nước.

Nguồn: VTV.VN


Ý kiến bạn đọc