Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Cô gái Lô Lô làm Bí thư Chi bộ thôn người Mông

16:16, 23/05/2024

Tả Lủng B, xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn có đến 99,9% người dân sinh sống là đồng bào dân tộc Mông. Chị Vàng Thị Khen là một trong 2 người phụ nữ dân tộc Lô Lô về làm dâu và trở thành số ít dân tộc khác ở đây. Từ năm 2017, với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, tạo được uy tín trong Nhân dân, chị Vàng Thị Khen được bầu bí thư chi bộ thôn và đã có nhiều đóng góp đưa Tả Lủng B trở thành thôn nông thôn mới đầu tiên của xã biên giới đặc biệt khó khăn.

Chị Vàng Thị Khen - Bí thư chi bộ thôn đã có nhiều đóng góp đưa Tả Lủng B trở thành thôn nông thôn mới đầu tiên của xã biên giới đặc biệt khó khăn

Tả Lủng B có 39 hộ dân, chủ yếu sinh sống nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Tính đến nay, toàn thôn đã có 35 hộ vươn lên trở thành hộ trung bình, chỉ còn 4 hộ nghèo. Từ năm 2022, thôn được công nhận hoàn thiện các tiêu chí của một thôn nông thôn mới. Điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng đường giao thông, công trình thắp sáng đường làng theo bí thư chi bộ thôn Vàng Thị Khen nhờ quá trình kiên trì, bền bỉ trong tuyên truyền, vận động đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của Nhân dân. 

Bí thư chi bộ thôn Vàng Thị Khen tuyên truyền bà con giữ vệ sinh môi trường

Xác định, với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Mông nói riêng còn nặng hủ tục về ăn, ở, giữ vệ sinh môi trường. Chi bộ Tả Lủng B xây dựng Nghị quyết chuyên đề thực hiện lời dạy thứ 6 trong 8 lời dạy của Bác Hồ khi Người lên thăm tỉnh Hà Giang vào năm 1961, đó là “đồng bào phải chú ý vệ sinh. Để giữ gìn sức khỏe thì phải ăn sạch, uống sạch, mặc sạch, ở sạch, có sức khỏe thì lao động sản xuất mới tốt”. Đây cũng được đánh giá là một trong những tiêu chí khó làm trong thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, cho đến nay, tất cả các hộ dân của Tả Lủng B đều đã di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà, áp dụng các biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi và đặc biệt là các hộ gia đình ký cam kết với thôn việc đảm bảo vệ sinh môi trường, ăn ở vệ sinh gắn với mô hình nhà sạch vườn đẹp.

Tổ hợp tác may mặc trang phục truyền thống dưới sự hướng dẫn, truyền nghề của chị Vàng Thị Khen thu hút được đông đảo chị em phụ nữ tham gia

Nhận thức về ăn sạch, ở sạch, có sức khỏe mới lao động sản xuất tốt đã lan tỏa trong Nhân dân và cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Dưới những nếp nhà trình tường truyền thống, thói quen trong sinh hoạt, sản xuất của đồng bào dần có sự chuyển biến. Tả Lủng B là một trong những thôn chuyên canh trồng cây bắp cải ở Sảng Tủng, tận dụng khí hậu, thời tiết thuận lợi có thể sản xuất quanh năm. Cùng với đó, tổ hợp tác may mặc trang phục truyền thống dưới sự hướng dẫn, truyền nghề của chị Vàng Thị Khen cũng thu hút được đông đảo chị em phụ nữ tham gia.

Thôn duy nhất trong 15 thôn của xã Sảng Tủng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Chi bộ thôn Tả Lủng B được đánh giá có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cá nhân bí thư chi bộ Vàng Thị Khen được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 12 và Đề án 06 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Cô gái Lô Lô được Nhân dân tin yêu, quý mến và bằng động lực từ những lời dạy của Bác Hồ để không ngừng nỗ lực cùng với đồng bào nơi biên viễn xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và văn minh./.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc