Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá

19:09, 31/05/2024

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực thi hành từ năm 2013. Tại Hà Giang, những năm qua, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31/5 và Ngày thế giới không thuốc lá 31/5; các cấp, ngành trong tỉnh nói chung và Bệnh viện Phổi nói riêng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong lĩnh vực này.

Trung bình mỗi năm Bệnh viện Phổi Hà Giang tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân nhập viện 

Ông Nguyễn Mạnh Trung, sinh năm 1967 ở phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang hút thuốc lá, thuốc lào từ năm 18 tuổi. Qua nhiều năm hút thuốc, ông Trung thấy sức khỏe giảm sút, xuất hiện các triệu chứng như ho nhiều, khó thở, tức ngực. Đầu năm 2024 ông Trung đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Hà Giang.

Tập trung tuyên truyền, khuyến cáo tới tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá.

Không chỉ ông Trung mà các bệnh nhân khác có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào hiện đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Hà Giang đều thấy và hiểu rõ tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên do đã thành thói quen nên nhiều người vẫn chưa quyết tâm từ bỏ.

Trung bình mỗi năm Bệnh viện Phổi Hà Giang tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân nhập viện mắc các bệnh về lao, viêm phế quản, hen phế quản, tắc nghẽn mãn tính. Trong đó, khoảng 30 đến 40% số bệnh nhân là do có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm. Với mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do liên quan đến thuốc lá, Bệnh viện Phổi Hà Giang đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, khuyến cáo tới tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá.

Số lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá giảm dần mỗi năm

Với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh những năm qua đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ và Nhân dân về tác hại của thuốc lá được nâng cao. Số lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá giảm dần mỗi năm. Điều này góp phần quan trọng vào xây dựng một xã hội thực sự khỏe mạnh./.

Nguyễn Tâm- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc