Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang quan tâm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

20:50, 01/05/2024

Xác định giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua các cấp, các ngành của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức gìn giữ và nâng cao giá trị di sản văn hóa lịch sử quê hương dân tộc, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Các cấp, các ngành quan tâm tới công tác giáo dục truyền thống, văn hóa, lịch sử cho thế hệ trẻ, học sinh, thanh thiếu nhi

Trong những năm qua công tác giáo dục truyền thống, văn hóa, lịch sử cho thế hệ trẻ, học sinh, thanh thiếu nhi luôn được các cấp, các ngành quan tâm, đổi mới, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, địa phương. Trong đó, hình thức sân khấu hóa các tác phẩm văn học, lịch sử, gặp mặt và nói chuyện với các nhân chứng lịch sử, các cựu chiến binh, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân….trong các ngày lễ, dịp kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh Hà Giang luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia đông đảo của học sinh và đoàn viên, thanh thiếu niên.

Xúc động và trào dâng lòng tự hào trước lịch sử hào hùng của dân tộc đó là cảm nhận chung của gần 40 em học sinh lớp 10 chuyên Sử trường THPT Chuyên Hà Giang sau khi xem xong những thước phim lịch sử. Nhất là vào thời điểm khi cả nước đang hướng tới kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Phủ. Được sống trong những ngày tháng 4, tháng 5 lịch sử hào hùng của dân tộc, những chiến thắng vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước đã thôi thúc các em có thêm động lực để phấn đấu học tập tốt.

Tổ chức đoàn các cấp và các nhà trường  tổ chức cho học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia các hành trình về nguồn đến với các “địa chỉ đỏ”

Hà Giang là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, với 19 dân tộc cùng sinh sống, chính điều này cũng đã tạo nên sự phong phú và đa dạng trong sắc màu văn hóa, với nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn và lưu giữ. Cùng với đó Hà Giang có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, nhiều di tích danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia. Đây chính là nguồn tư liệu vô giá thiết thực để các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tổ chức đoàn các cấp và các nhà trường  tổ chức cho học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia các hành trình về nguồn đến với các “địa chỉ đỏ”

Ngoài việc tổ chức giáo dục tại trường, tổ chức đoàn các cấp cũng như các nhà trường còn tổ chức cho học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia các hành trình về nguồn đến với các “địa chỉ đỏ”. Các cấp bộ Đoàn tổ chức kết nạp đoàn viên mới tại các di tích lịch sử nhằm giáo dục truyền thống, lòng tự hào cho đoàn viên thanh niên. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được tổ chức xuyên suốt trong năm bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, thể hiện được tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với non sông, đất nước.

Với sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử đã “truyền lửa”, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thanh thiếu nhi trong học tập, rèn luyện, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp dựng xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang./.

Văn Thao- Ngọc Hải


Ý kiến bạn đọc