Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hiệu quả từ Chương trình chăm sóc 1.000 ngày đầu đời của trẻ tại huyện Yên Minh

21:25, 01/05/2024

Chương trình chăm sóc 1.000 ngày đầu đời cho trẻ được Tổ chức Plan tài trợ thực hiện tại Yên Minh từ năm 2018, với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Chương trình có sự phối hợp, tham gia chặt chẽ giữa Plan với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục, trường học và y tế.

Các ông bố đã tích cự tham gia vào các buổi nấu cháo quay vòng

Hiện nay, trên địa bàn huyện đã thành lập 40 Câu lạc bộ nhóm cha mẹ, 4 mô hình làm sữa từ hạt và triển khai 31 mô hình sinh kế dinh dưỡng tại gia đình như: Nuôi gà, chim bồ câu… để cung cấp bữa ăn hợp lý, đủ chất cho trẻ. Cùng với đó, hàng năm Tổ chức Plan đã phối hợp tổ chức tập huấn cho y tế thôn về chăm sóc 1.000 ngày đầu đời của trẻ; thăm khám thai tại các thôn ở xa, truyền thông dinh dưỡng bằng hình thức nấu cháo quay vòng; Hỗ trợ con giống như chim bồ câu, gà ta cho các hộ có trẻ suy dinh dưỡng; cân đo cho trẻ dưới 5 tuổi, mỗi năm 2 lần; trang bị máy vắt sữa hạt liên hoàn; Hướng dẫn và phát thực phẩm chức năng như Đavikit, Bibomix cho trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi…

Huyện Yên Minh đã thành lập 4 mô hình làm sữa từ hạt

Tại xã Hữu Vinh, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình chăm sóc 1.000 ngày đầu đời cho trẻ đến nay đã có những kết quả nổi bật như: Giảm tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng từ 17,1% còn 16,2% (93/571 trẻ); Các bà mẹ đã có ý thức và hợp tác với cán bộ y tế chăm sóc trẻ từ lúc mang thai; Các ông bố đã tích cự tham gia vào các hoạt động như: Hợp tác khi cán bộ đến thăm thai, không bắt vợ đẻ tại nhà, tham gia tích cực vào các buổi nấu cháo quay vòng. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2024 tại xã Hữu Vinh đã có 8  trẻ thoát khỏi suy dinh dưỡng. Trong đó tại thôn Mon Vải có 2 cháu: Một cháu sinh năm 2021 từ tháng 2 đến tháng 3/2024 đã tăng từ 7kg lên 8 kg, hiện vẫn đang tiếp tục ăn Bibomix. Một cháu sinh năm 2023 đã tăng từ 6 kg lên 7 kg, hiện vẫn đang ăn tiếp Bibomix.

Trẻ được chăm sóc tốt trong 1.000 ngày đầu đời sẽ giúp trẻ được phát triển khỏe mạnh

Có được kết quả trên, do cha mẹ đã quan tâm hơn đến dinh dưỡng của trẻ. Thông qua các buổi nấu cháo, cha mẹ đã có kiến thức không những về dinh dưỡng mà còn biết thêm về các cách dạy trẻ nói, nhận biết thế giới xung quanh, tập nói tiếng mẹ đẻ và tiếng phổ thông. Đến nay tại thôn Mon vải đã có thêm 9 gia đình tự nguyện tham gia vào nhóm nấu cháo quay vòng, nâng tổng số lên 45 hộ.

Có thể thấy, việc trẻ được chăm sóc tốt trong 1.000 ngày đầu đời sẽ giúp trẻ được phát triển khỏe mạnh, giảm chi phí về gánh nặng bệnh tật, góp phần cải thiện thể lực, tầm vóc cho thế hệ tương lai.

Hà Hường (Yên Minh)


Ý kiến bạn đọc