Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Trận chiến trên Đồi A1

16:00, 03/05/2024

39 ngày đêm là trận đánh dài ngày nhất trong Chiến dịch Điện Biện Phủ, diễn ra tại Đồi A1 – nơi được Pháp xây dựng trở thành điểm đề kháng mạnh nhất trong tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Việc chiếm được A1 có ý nghĩa quan trọng, giúp Quân đội nhân dân Việt Nam hoàn thành chiến dịch lịch sử.

 

Trận chiến trên Đồi A1

Nằm ở phía Đông trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đồi A1 là một điểm cao có vị trí quan trọng bậc nhất trong hệ thống 5 quả đồi phía Đông bảo vệ trung tâm Mường Thanh. Tại đây, quân Pháp bố trí nhiều binh lực, hỏa lực mạnh, có công sự kiên cố, vững chắc. Điều này là một khó khăn cho quân đội ta khi tiến công vào vị trí này.

Để chuẩn bị cho trận đánh, từ ngày 17/3/1954, ta dồn sức xây dựng một hệ thống trận địa tiến công và bao vây quanh tập đoàn cứ điểm. Hệ thống này gồm các đường hào trục, đường hào nhánh để vận chuyển và cơ động lực lượng, hệ thống trận địa tiến công và xuất phát xung phong của các trung đoàn cùng rất nhiều hầm trú ẩn, hầm chỉ huy.

Trận chiến tại Đồi A1 diễn ra ở thế giằng co trong nhiều ngày, thương vong khá lớn khiến Bộ Chỉ huy chiến dịch đã phải rút quân củng cố và để lại một lực lượng phòng ngự. Để giải quyết cứ điểm này, ta đã quyết định thực hiện một kế hoạch đột phá, đó là đào một con đường hầm xuyên qua lòng đất và đặt vào đó mội khối thuốc nổ lớn gần nghìn cân. Với việc chiếm được A1, trung tâm đề kháng phía Đông tập đoàn cứ điểm đã hoàn toàn sụp đổ. Chỉ nửa ngày sau, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã có thể dễ dàng thọc sâu tiêu diệt Sở Chỉ huy của quân Pháp. Sau gần 40 ngày đêm chiến đấu anh dũng, ngoan cường, đội quân cách mạng của ta đã phải giành giật với địch từng tấc đất, từng mét chiến hào. Trong trận đánh tại Đồi A1, đã có hơn 2.500 người con ưu tú của dân tộc mãi mãi nằm xuống.

Đồi A1 hôm nay

Tiếng súng đã dứt trên Đồi A1 tròn 70 năm. Cùng với các di tích lịch sử trong quần thể Chiến trường Điện Biên Phủ, Đồi A1 ngày nay được tỉnh Điện Biên tôn tạo, trở thành điểm đến thu hút du khách muôn phương. Những chứng tích còn lại của lịch sử vẫn luôn nhắc nhở người Việt Nam về giá trị của độc lập – tự do, xương máu của các thế hệ cha anh đã đổ xuống tại mảnh đất này./.

Đài PT-TH Điện Biên


Ý kiến bạn đọc