Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tuyển sinh trực tuyến – điểm nhấn trong CCHC của ngành giáo dục

15:46, 20/05/2024

Bắt đầu từ năm học 2024- 2025, mọi công đoạn trong quy trình tuyển sinh các lớp đầu cấp trên địa bàn tỉnh đều thực hiện theo hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Mặc dù là năm đầu tiên thực hiện còn gặp những vướng mắc nhất định song có thể thấy việc nộp hồ trực tuyến đã giúp phụ huynh học sinh có thể đăng ký thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; đồng thời  hỗ trợ các nhà trường trong công tác xét duyệt, quản lý hồ sơ hiệu quả.

 

Phụ huynh thực hiện nộp hồ sơ tuyển sinh vào 10 cho con theo hình thức trực tuyến

Có con trai năm nay tham dự thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT nên chị Trịnh Thị Lan, Tổ 3, phường Quang Trung luôn theo dõi sát sao các văn bản, hướng dẫn của nhà trường. Thay vì có thể  nộp hồ sơ giấy như trước, thì kỳ thi tuyển sinh 10 THPT năm nay lại thực hiện nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến. Do vậy, lúc đầu, chị Lan cũng khá lúng túng trước các bước đăng ký, song qua trao đổi với nhà trường chị Lan đã nhanh chóng nắm được quy trình và đăng ký dự thi rất thuận lợi cho con trai mình.

Các nhà trường phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh để kịp thời hỗ trợ phụ huynh nộp hồ sơ theo đúng thời gian quy định

Bắt đầu từ năm học 2024- 2025, mọi công đoạn trong quy trình tuyển sinh các lớp đầu cấp trên địa bàn tỉnh đều thực hiện theo hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Do là năm đầu tiên thực hiện nên còn gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định. Một trong những khó khăn đó là hệ thống phần mềm để triển khai đăng ký tuyển sinh trên cổng dịch vụ công trực tuyến chưa hoàn thiện dẫn đến khi số lượng hồ sơ đăng ký nhiều khiến hệ thống bị quá tải; việc chứng thực giấy khai sinh điện tử còn mới nên khiến nhiều phụ huynh còn lúng túng… Nhận thấy rõ những vướng mắc đó nên Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp chặt chẽ với các phụ huynh để kịp thời hỗ trợ phụ huynh nộp hồ sơ theo đúng thời gian quy định.

Việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến giảm áp lực cho nhà trường và gia đình vào mỗi mùa tuyển sinh

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng gần 10.000 hồ sơ được nộp theo hình thức trực  tuyến. Vượt qua những khó khăn, vướng mắc ban đầu, công tác tuyển sinh trực tuyến đã thể hiện có nhiều ưu điểm vượt trội như thay hồ sơ giấy giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian chờ đợi, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, minh bạch cho cả phía gia đình thí sinh và nhà trường.

Có thể thấy, trong thời đại Internet phát triển mạnh mẽ thì việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến là xu hướng tất yếu, giảm áp lực cho nhà trường và gia đình vào mỗi mùa tuyển sinh. Tuy nhiên, với việc làm mới và lần đầu thực hiện không tránh khỏi còn những khó khăn, bất cập. Chính vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các phụ huynh hiểu rõ, hưởng ứng và đồng thuận tham gia để tạo thuận lợi và đồng bộ cho những năm học tiếp theo. Qua đó góp phần từng bước chuyển đổi số và CCHC trong ngành GD-ĐT./.

Phương Duyên – Hải Hà


Ý kiến bạn đọc