Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cảnh sát PCCC Hà Giang nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

19:20, 07/06/2024

Với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về CCHC. Trong đó, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; tăng cường đối thoại với công dân, doanh nghiệp về công tác PCCC…; qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Với tinh thần quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong công tác theo hướng chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nêu cao trách nhiệm, nắm chắc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn đạt kết quả cao. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận và giải quyết 127 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; 100% hồ sơ được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Phần lớn hồ sơ thuộc các danh mục: thẩm duyệt thiết kế về PCCC; nghiệm thu về PCCC; cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cấp phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trên đường thủy nội địa...

Đại úy Nguyễn Văn Hải - Phó Đội trưởng Đội Tham mưu hậu cần - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH được phân công nhiệm vụ phụ trách trực tiếp công tác cải cải hành chính, cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ, chiến sĩ đã chủ động phân luồng tiếp nhận hồ sơ. Theo đó, với những công dân có đủ điều kiện đều được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an ngay tại địa điểm tiếp dân. Đồng thời, cán bộ thực hiện nhiệm vụ cũng tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 24/7 qua số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại Zalo cá nhân của cán bộ, chiến sĩ. Thông tin và quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến được công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh và một số nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, youtube... Nhờ chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nên 100% thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực PCCC đều được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

100% thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực PCCC đều được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thời gian gửi, nhận hồ sơ đã được rút ngắn đáng kể. Người dân, chủ doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại bất cứ đâu có thiết bị kết nối internet và 24/24 giờ trong ngày, tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức và thời gian đi lại. Trình tự giải quyết thủ tục hành chính được phổ biến rộng rãi, công khai, minh bạch, giúp người dân và chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tình trạng, tiến độ quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan Công an.

Bên cạnh đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH thời gian qua cũng luôn được Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm, chỉ đạo tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, đạt hiệu quả rõ nét. Trong đó, đơn vị thường xuyên rà soát, đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; đề xuất, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định về quy trình thủ tục hành chính không còn phù hợp; chủ động xây dựng quy trình giải quyết các bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC. Đặc biệt chú trọng việc cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC, cố gắng rút ngắn thời gian giải quyết. Cùng với đó đơn vị cũng đã phối hợp thực hiện, đăng tải  nhiều phóng sự, tin bài tuyên truyền về PCCC trên truyền hình, sóng phát thanh, báo điện tử nhằm giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, chính sách mới về công tác PCCC.

Để công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC tiếp tục đạt hiệu quả cao, bền vững hơn nữa, thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hà Giang sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đề xuất, tham mưu nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận, tham gia thực hiện lĩnh vực dịch vụ công quan trọng này./.

Minh Quân - Hồng Hạnh (Công an tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc