Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em

23:34, 24/06/2024

Theo số liệu thống kê của Cục Bảo vệ Chăm sóc trẻ em – Bộ LĐTB&XH, tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Trong đó, phần lớn là những tai nạn thương tích do đuối nước, do tai nạn giao thông đường bộ, do ngộ độc, ngã, bỏng, súc vật cắn hoặc bị thương bởi các vật sắc nhọn… Mặc dù đã có những hồi chuông cảnh báo, nhưng các vụ việc thương tâm đối với trẻ em vẫn xảy ra, nhất là vào dịp nghỉ hè.

Các trường học quan tâm trang bị cho trẻ em, phụ huynh những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước

Tỷ suất tử vong do đuối nước ở trẻ em từ 0 - 14 tuổi tại Việt Nam cao hơn so với tỷ suất tử vong ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu. Đáng quan tâm, tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm khoảng 50% các ca tử vong do tai nạn thương tích xảy ra chủ yếu tại cộng đồng, trong đó, trẻ em ở khu vực nông thôn có nguy cơ bị đuối nước cao gấp 2 lần trẻ em ở khu vực thành thị và 55% trẻ em tử vong do đuối nước thuộc các hộ gia đình nghèo ở nông thôn.

Câu lạc bộ Bơi lội Hà Giang phối hợp với Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang mở các lớp học bơi, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước

Trang bị cho trẻ em, phụ huynh những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước ngày càng được chú trọng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức đoàn thanh niên và các trung tâm giáo dục kỹ năng sống, nhất là vào dịp hè. 2 năm nay, Câu lạc bộ Bơi lội Hà Giang phối hợp với Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang liên tục mở các lớp học bơi, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước. Mỗi khóa học bơi thông thường từ 10 – 20 buổi, trẻ được trang bị những kỹ năng cơ bản để biết bơi an toàn, xử lý tình huống khi đuối nước như tập nổi, thở dưới nước, đạp chân, quạt tay, kĩ thuật bơi.

Các trường học tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Học kỳ Quân đội hay Trại hè Quân đội cũng là một khóa học bổ ích cho thanh thiếu nhi vào dịp nghỉ hè. Trên địa bàn tỉnh, các trung tâm giáo dục kỹ năng sống phối hợp với tổ chức đoàn thanh niên, đơn vị lực lượng vũ trang duy trì các khóa học kỳ trong quân đội. Mỗi khóa trải nghiệm, các em được hướng dẫn, rèn tính tự lập, kỹ năng nội vụ, kỷ luật, nề nếp, biết tự chăm sóc bản thân, biết làm các công việc cá nhân; được khoác lên mình bộ quân phục tìm hiểu truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham quan các điểm di tích lịch sử, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc và thông qua những bài diễn thuyết, những bộ phim, câu chuyện truyền cảm hứng để biết yêu thương, trân quý giá trị của cuộc sống, tình cảm gia đình, bạn bè, cộng đồng…

Lường trước mối nguy hiểm của tai nạn thương tích có thể xảy ra đối với trẻ em, việc tạo sân chơi cho các em vào dịp nghỉ hè đang có sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các đơn vị. Tháng hành động vì trẻ em với những hoạt động hưởng ứng thiết thực, ý nghĩa cũng huy động cả cộng đồng cùng chung tay. Bảo vệ và chăm sóc trẻ em không chỉ là trách nhiệm, mà còn thể hiện tình cảm của người lớn dành cho thế hệ tương lai. Điều quan trọng nhất xuất phát từ gia đình, từ sự quan tâm, dành thời gian cho trẻ của chính bố mẹ, người thân, giúp phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em./.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc