Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

MTTQ tham gia xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh

18:08, 31/07/2024

Phát huy vai trò của mình, trong thời gian qua Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung tay thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, từng bước hình thành tư duy mới trong việc tổ chức đám cưới, tang ma và lễ hội; thực hiện đồng thời bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đi liền với bài trừ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu.

 

Từng bước hình thành tư duy mới trong việc tổ chức đám cưới, tang ma và lễ hội

Là hộ đầu tiên của thôn Nà Sài, xã Đông Hà, thực hiện đưa người chết vào áo quan và làm đám tang không quá 48 tiếng. Ông Ma Thìn Phủ nhận thấy việc làm này đã giúp cho gia đình giảm nhiều gánh nặng về chi phí, nhất là đối với một hộ thuộc diện cận nghèo như gia đình ông.

Thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh huyện Quản Bạ đã có hiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Cấp uỷ, chính quyền đã vào cuộc quyết liệt, kiên trì, làm từng bước, với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, trong đó, vai trò của hệ thống MTTQ luôn được đề cao.

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, trong đó, vai trò của hệ thống MTTQ luôn được đề cao

Cùng với Quản Bạ, hiện nay các địa phương trong tỉnh cũng đang có nhiều cách làm để cụ thể hóa Nghị quyết 27. Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức được 1.400 hội nghị, hội thảo, trên 7.000 buổi tuyên truyền về xoá bỏ hủ tục thu hút trên 620.000 lượt người tham gia. Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện các nội dung của Nghị quyết với các hộ dân và tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện. Tham gia sửa đổi các quy ước, hương ước liên quan đến việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Đến nay sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết, toàn tỉnh có trên 10.000 cặp đôi đăng ký kết hôn, tổ chức cưới theo nếp sống văn minh; vận động, can thiệp hoãn có trên 300 cặp chưa đủ điều kiện kết hôn. Tình trạng giết mổ nhiều gia súc trong đám tang đã giảm rõ rệt.

Bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh được xem như một cuộc cách mạng thay đổi nhận thức của người dân

Bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh được xem như một cuộc cách mạng thay đổi nhận thức của người dân. Từ những việc làm cụ thể, quyết liệt, bền bỉ và khoa học đến nay nhận thức của người dân trong việc bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến. Đây là minh chứng cho thấy Nghị quyết đã đi vào cuộc sống. Tiến tới, trong tương lai gần, các hủ tục, phong tục lạc hậu sẽ không còn chỗ đứng trong đời sống của người dân Hà Giang./.

Hồng Duyên- Hải Hà


Ý kiến bạn đọc