Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thiếu giáo viên và giải pháp ở huyện Quản Bạ

11:13, 21/08/2024

Năm học 2024 – 2025, toàn tỉnh Hà Giang dự kiến cần tuyển gần 2.000 giáo viên các cấp học. Trong đó tại huyện Quản Bạ, năm học này, địa phương cần tuyển 80 giáo viên. Nhu cầu là thế, song thực tế, số lượng giáo viên nộp hồ sơ ứng tuyển các vị trí lại thiếu. Vậy giải pháp nào để các địa phương nói chung và huyện Quản Bạ nói riêng khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học?

Các cơ sở giáo dục chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

Năm học 2024 – 2025, huyện Quản Bạ có 41 cơ sở giáo dục, trong đó có 13 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 13 trường THCS, 3 trường THPT, 1 trung tâm GDNN-GDTX với khoảng 20.000 học sinh các cấp học và gần 1.400 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục. Năm học này, ngành giáo dục huyện cần tuyển 80 giáo viên, trong đó số lượng cần tuyển đông nhất là giáo viên tiếng anh và tin học. Tuy nhiên, gần đến thời điểm khai giảng năm học mới, ngành mới đang nhận được gần 60 hồ sơ, trong đó mới chỉ có 5 hồ sơ của giáo viên tiếng anh.

 

Thời gian qua, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học, huyện Quản Bạ đã tăng cường thực hiện dồn điểm trường về trường chính. Nếu như năm học 2015 – 2016, toàn huyện có đến 91 điểm trường lẻ thì đến năm học này chỉ còn 23 điểm trường lẻ. Đơn cử như Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Tám, năm học này có 593 học sinh, trong đó có 298 học sinh được chuyển từ điểm trường lẻ về. Hiện nhà trường chỉ còn 2 điểm trường và chỉ có lớp 1, lớp 2 ở 2 điểm trường này

 

Bên cạnh dồn điểm trường, giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên được thực hiện có hiệu quả khác của huyện Quản Bạ đó là cử giáo viên học văn bằng 2 các môn Tin học, Tiếng Anh. 3 năm qua, đã có 16 giáo viên được cử đi học văn bằng 2, trong đó có 15 giáo viên Tin học và 1 giáo viên Tiếng Anh.

 

Những giải pháp đang thực hiện đang cho thấy những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, hiện nay tại huyện Quản Bạ, tỷ lệ giáo viên sắp đến tuổi về hưu chiếm đến 50% quân số, cùng với đó, tỷ lệ giáo viên luân chuyển giữa các địa phương trong tỉnh theo các năm cũng tăng. Do đó, câu chuyện thiếu giáo viên là vấn đề cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành với những giải pháp căn cơ, giải quyết từ gốc rễ của vấn đề.

Hải Tú – Trần Trang


Ý kiến bạn đọc