Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang nỗ lực đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng mở rộng

20:45, 15/09/2024

Cùng với các địa phương trong cả nước, ngành Y tế tỉnh Hà Giang đang nỗ lực đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Góp phần nâng cao hiệu quả phòng bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm gây ra.

Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng tháng

Đến ngày tiêm chủng mở rộng hàng tháng, chị Hoàng Thị Thiêng, tổ 15, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đều sắp xếp thời gian đưa con đến đến Trạm Y tế phường để tiêm theo đúng lịch. Qua thông tin từ đài, báo và được cán bộ Trạm Y tế phường tuyên truyền, chị Thiêng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, lợi ích của việc tiêm chủng cho con.

Trung bình mỗi tháng có gần 100 trẻ được đưa đến trạm để tiêm các mũi vắc xin theo quy định

Để hoàn thành chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng của năm, Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng tháng. Phân công cán bộ trạm phụ trách từng tổ dân phố để đôn đốc, nhắc nhở lịch tiêm chủng. Trung bình mỗi tháng có gần 100 trẻ được đưa đến trạm để tiêm các mũi vắc xin theo quy định.

100% trẻ đến tiêm chủng tại các cơ sở y tế đều được khám phân loại và tư vấn trước

Trong 8 tháng năm 2024, toàn tỉnh có trên 5.500 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin cơ bản, đạt trên 37%; số trẻ sơ sinh được tiêm vắc xin phòng viêm gan B trước 24 giờ đạt 35,40%; 100% trẻ đến tiêm chủng tại các cơ sở y tế đều được khám phân loại và tư vấn trước, sau khi tiêm để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng. Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp, do đó, ngành Y tế tỉnh đang có nhiều giải pháp tích cực để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng mở rộng từ nay đến cuối năm.

Mỗi gia đình cần ý thức và trách nhiệm để đưa trẻ tham gia tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm cho trẻ em và cũng là quyền lợi của trẻ. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi gia đình cần ý thức và trách nhiệm để đưa trẻ tham gia tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, qua đó, góp phần bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm./.

Tuấn Đạt- Nguyễn Tâm

 


Ý kiến bạn đọc